เตือนภัยรูปแบบใหม่ หลอกเช่ารถเก่งป้ายแดงไปถอดชิ้นส่วนอะไหล่ (ชมคลิป) - ไทยเสรีนิวส์
เตือนภัยรูปแบบใหม่ หลอกเช่ารถเก่งป้ายแดงไปถอดชิ้นส่วนอะไหล่   (ชมคลิป)

เตือนภัยรูปแบบใหม่ หลอกเช่ารถเก่งป้ายแดงไปถอดชิ้นส่วนอะไหล่ ดาบตำรวจหนุ่มเมืองกระบี่ โดนกับตัวเอง หลังให้เช่าพบสัญญาณจีพีเอสผิดปกติ ตามไปเจอรถจอดในอู่ สภาพมีร่องรอยรื้อชิ้นส่วนเละ จึงยึดรถคืนก่อนเข้าแจ้งความ เชื่อทำเป็นขบวนการ

 

วันที่ 11 พ.ค.2564 ด. ต.ศุภชัย กรรมการ อายุ 44 ปี ตำแหน่งผบ. หมู่ กก. สส. ภ. จว. กระบี่ อยู่บ้านเลขที่ 296/2 ม.7 ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ เจ้าของ รถเก๋งฮอนด้าซิตี้ สีขาว ป้ายแดงทะเบียน ก 2331 กระบี่ ได้เข้าไปตรวจสภาพความเสียหาย ของรถคันดังกล่าวภายในศูนย์บริการฮอนด้า มะลิวัลย์กระบี่ ม.2 ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ หลังนายพิชานัน หรือตั้ม เกียรติโอฬาร อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 408/13 ถ.อุตรกิจ ต.กระบี่ ใหญ่ อ.เมืองกระบี่ ได้เช่าไปเมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่กลับนำไปจอดที่อู่แห่งหนึ่งใน พื้นที่ ม.2 ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ จึงตามไปเอารถคืนปรากฎว่า รถอยู่ในสภาพห้องเครื่องมีร่องรอยถูกรื้อถอดชิ้นส่วนไปหลายรายการ จึงได้ติดตามตัวนายพิชานัน มาสอบถาม ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่าได้รื้อเอาอุปกรณ์ในรถไปจริง จึงได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ภ.เมืองกระบี่ เมื่อวันที่ พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนจะมาตรวจสอบความเสียหายของรถและชิ้นส่วนอะไหล่ที่หายไปเพื่อประเมินความเสียหายและแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหาลักทรัพย์

เบื้องต้นนายภูวดล ไชยบุญ หัวหน้าช่างประจำศูนย์บริการฯ กล่าวภายหลังการตรวจสภาพรถว่า การถอดอะไหล่ในลักษณะดังกล่าวตนไม่เคยเจอมาก่อน เพิ่งพบเป็นเคสแรก จากการตรวจสอบสภาพรถในเบื้องต้น พบว่ามีร่องรอยถอดอุปกรณ์ เช่น ท่อไอเสีย แคทตาไลติก และที่ชัดเจนมีชิ้นส่วนถูกถอดออกไป2 รายการ คือ แผ่นกันความร้อนคอท่อหลังเทอร์โบ1 ชิ้น และแผ่นกันความร้อนเทอร์โบด้านบน 1 ชิ้น ซึ่งจะเกี่ยวเนื่องกับตัวเทอร์โบ แต่ยังไม่ทันได้ถอดเทอร์โบ นอกจากนั้นยังพบว่ามีการใส่อะไหล่มาไม่ครบ และใส่น็อตไม่ตรงด้วย รวมมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น คาดว่าไม่ต่ำกว่า 1  หมื่นบาท

ขณะที่ ด.ต.ศุภชัย เล่าให้ฟังว่า ตนเปิดบริการให้เช่ารถเป็นอาชีพเสริมในตัวเมืองกระบี่ ก่อนเกิดเหตุเมื่อช่วงเช้าวันที่ 8 พ.ค.64 ที่ผ่านมา นายพิชานันฯ ผู้ต้องหาได้โทรศัพท์ติดต่อมาขอเช่ารถ พร้อมระบุเป็นรถฮอนด้าซิตี้ รุ่นใหม่ ป้ายแดง ซึ่งตนก็มีรถรุ่นดังกล่าวเพิ่งซื้อมาได้ประมาณ 5 เดือน จึงได้ตกลงทำสัญญาเช่าเป็นเวลา 1 วัน ในราคา 900 บาท โดยผู้ต้องหานัดคืนรถในเช้าวันที่ 9 พ.ค.64 โดยผู้ต้องหาได้โอนเงินมัดจำมาให้ 2 พันบาท และนัดมารับรถที่ ถนนปานุราช เขตเทศบาลเมืองกระบี่ เมื่อตรวจสอบรถในสภาพเรียบร้อย ผู้ต้องหาก็ขับรถไปทันที ต่อมาช่วงเย็นวันเดียวกันตนสังเกตเห็นสัญญาณจีพีเอสที่ติดตัวรถ หยุดนิ่งผิดปกติเป็นเวลา 4 -5ชม.ที่ปั้มน้ำมัน ปตท.ไสไทย ก่อนเคลื่อนรถไปที่อู่รถยนต์แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ม.2 ต.ทับปริก และรถจอดที่อยู่ดังกล่าวตั้งแต่ 4โมงเย็นจนถึงเช้า

ด.ต.ศุภชัย กล่าวอีกว่า ขณะรถจอดที่อู่ดังกล่าว พบความผิดปกติ คือ สัญญาณจีพีเอสหายไปประมาณ 3 ชม. ตั้งแต่ 5 โมงเย็นถึง 3 ทุ่ม เมื่อเห็นผิดสังเกตุ จึงโทรศัพท์ไปสอบถามผู้ต้องหาว่าจะคืนรถตามกำหนดหรือไม่ ผู้ต้องหาก็รับปาก ตนจึงถามต่อว่าทำไมมาจอดที่อู่ ผู้ต้องหาตอบว่ามาดูรถที่ซ่อมไว้ ตนจึงกำชับว่าอย่าถอดอะไหล่รถที่ให้เช่าเขาก็รับปาก ต่อมาเช้าวันที่ 9 พ.ค.ถึงเวลานัดรับรถคืนแต่ไม่มาตามนัด ตนพยายามโทรติดต่อแต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงได้ประสาน ผช..ผญบ ม.2 ทับบปริก มาร่วมตรวจสอบที่อู่ดังกล่าว ปรากฎว่าพบรถจอดอยู่ในสภาพไม่ล๊อคประตู และเปิดไฟในรถทิ้งไว้ ตัดสัญญานภาพกล่องบันทึก ในรถออก มีร่องรอยการถอดอุปกรณ์ โดยมีน๊อตตกอยู่ในกะโปรงรถ และร่องรอยการขันน๊อตหลายจุด พร้อมพบคราบน้ำมัน ของเหลว ภายในห้องเครื่อง จึงได้นำรถ มาตรวจสอบที่ศูนย์บริการดังกล่าว เชื่อว่าผู้ต้องหาต้องการจะถอดเทอร์โบแต่ถอดไม่ทัน

จากการประมวลเหตุการณ์ตนเชื่อว่านายพิชานัน ไม่ได้ลงมือเพียงคนเดียว อาจจะมีผู้ร่วมขบวนการ 2-3 คน และทางเจ้าของอู่น่าจะมีส่วนรู้เห็นด้วย ซึ่งหลังจากนี้จะรวบรวมหลักฐานแจ้งความดำดำเนินคดีตามกฎหมาย และให้เจ้าหน้าที่สืบสวนขยายผลว่ามีผู้ร่วมขบวนการหรือไม่อย่างไร และอยากฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้บริการให้เช่ารถได้ระมัดระวังด้วย เพราะตอนนี้มิจฉาชีพมาในหลายรูปแบบ ด.ต.ศุภชัย กล่าว


กระบี่ ณัฏฐพงษ์  ศรีปล้อง รายงาน




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000