พายุฝนถล่มสวนทุเรียนเมืองจันทบุรีเสียหาย ชาวสวนเศร้าเร่งลงพื้นที่สำรวจเตรียมเยียวยาช่วยเหลือ (ชมคลิป) - ไทยเสรีนิวส์
พายุฝนถล่มสวนทุเรียนเมืองจันทบุรีเสียหาย ชาวสวนเศร้าเร่งลงพื้นที่สำรวจเตรียมเยียวยาช่วยเหลือ (ชมคลิป)

เกิดพายุฝนลมแรงพัดสวนผลไม้ของเกษตรกรในจังหวัดจันทบุรีเสียหาย โดยเฉพาะทุเรียนที่กำลังจะเก็บผลผลิตชาวสวนเศร้า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่สำรวจเตรียมเยียวยาช่วยเหลือ

เกิดพายุฝน ลมกรรโชกแรง ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีติดต่อกัน2คืน โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ อ.ท่าใหม่ จันทบุรี ส่งผลให้ สวนทุเรียนได้รับความเสียหายจำนวนมากต้นทุเรียนกำลังจะเก็บผลผลิตลูกลมพัดกรรโชกหักโค่นเสียหาย ผลทุเรียนร่วงหล่นลงพื้นจำนวนมากชาวสวนที่หวังกำลังจะได้เงินจากการขายผลผลิตได้แต่นั่งมองด้วยหัวใจแทบสลาย ภาพรวมของการเกิดพายุฝนตกลมกรรโชกแรงขยายวงกว้าง ทั้งบางสวนของอำเภอท่าใหม่ อ.เขาคิชฌกูฏ อ.นายายอามและ อ.เมืองบางส่วน เฉพาะที่ ตำบลเขาบายศรี ตำบลทุ่งเบญจา และตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าใหม่ ผลผลิตเสียหายเบื้องต้นรวมกว่า 400 ตัน

ซึ่งช่วงนี้ทุเรียนราคาดี ไซด์ AB ลงกล่องส่งจีนพ่อค้ารับซื้อกิโลกรัมละ 105 บาท ไซด์ C หรือ ตกไซด์ลูกใหญ่ขนาดทรงกรมไม่สวย รับซื้อที่กิโลกรัมละ 70 บาท นางสาวณัฐนรี เพ็ชรมุณี เจ้าของสวนทุเรียน บ้านเนินดินแดง ม.7 ต.ทุ่งเบญจา อ.ท่าใหม่ จันทบุรี กล่าวว่า ช่วงประมาณตี 2 ของเมื่อคืนนี้ (02.00 น.) ได้เกิดพายุฝนลมแรงทำให้สวนทุเรียนของตนที่ปลูกมากว่า 25 ปีได้รับผลกระทบจำนวนมากในช่วงเวลา 10 นาทีที่ลมกรรโชกแรง ทำให้ต้นทุเรียนล้ม ผลทุเรียนร่วงหล่นเหมือนโดนเขย่าอย่างแรง ตนเองได้แต่นั่งดู และต้องคอยระวังหลบพายุฝนลมแรง เสียดายทุเรียนที่ใกล้จะเก็บเกี่ยวประมาณกลางเดือนนี้ ต้องมาเสียหายต้นทุเรียนหักโค่น ผลทุเรียนร่วง คิดเป็นน้ำหนักผลผลิตกว่า 60 ตัน ถ้าคิดเป็นเงินก็ประมาณ 4 ล้านกว่าบาท


สำหรับผลทุเรียนที่ร่วงส่วนหนึ่งจะคัดดูว่าพอจะมีปริมาณแป้งและน้ำตาลในเนื้อทุเรียนพอ หรือ ที่เรนียกว่าทุเรียนแก่ ก็จะคัดขายตลาด แต่คงไม่ได้ราคาเหมือนทุเรียนตัด แต่ในส่วนของทุเรียนที่ยังไม่ได้คุณภาพ จะ คัดแยกไปขายโรงงานแปรรูปทำทุเรียนทอด ทุเรียนกวน ทุเรียนเชื่อม หรือไอศกรีมทุเรียน แต่ถ้าลูกไหนอ่อนเชื้อแป้งและน้ำตาลยังไม่ถึงก็จะไม่ขายเพื่อรักษาคุณภาพชื่อเสียง แต่จะนำไปทำปุ๋ยแทนนอกจากสวนนี้แล้ว ในพื้นที่ใกล้เคียงยังมีสวนทุเรียน ได้รับผลกระทบเช่นกันซึ่งเจ้าของสวนรวมทั้งเกษตรตำบลเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งสำรวจเพื่อหาทางเยียวยาช่วยเหลือต่อไป

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าวจ.จันทบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000