สืบ ตม.2 สกัดแก๊งขนยาเสพติดข้ามชาติ รวบอุ้มบุญปลอมเอกสาร และจับหนุ่มโมร๊อกโกอยู่เกินกำหนด - ไทยเสรีนิวส์
สืบ ตม.2 สกัดแก๊งขนยาเสพติดข้ามชาติ รวบอุ้มบุญปลอมเอกสาร และจับหนุ่มโมร๊อกโกอยู่เกินกำหนด

สืบ ตม.2 สกัดแก๊งขนยาเสพติดข้ามชาติ รวบอุ้มบุญปลอมเอกสาร และจับหนุ่มโมร๊อกโกอยู่เกินกำหนด

 

 

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ,พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาเพื่อท่องเที่ยวในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หรือเป็นลักษณะการกระทำผิดเข้าข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ หรือทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ
สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ รอง ผบช.สตม, พล.ต.ต.วีรพล เจริญศิริ ผบก.ตม.2 ,พ.ต.อ.รุ่งศักดิ์ แสงเสียงฟ้า รอง ผบก.ตม.2 พ.ต.อ.ยศเอก รักษาสุวรรณ รอง ผบก.ตม.1 และ พ.ต.อ.ชัยธนันท์ จิรปิยเศรษฐ์ ผกก.สส.ปป.บก.ตม.2 ร่วมแถลงข่าว ดังนี้

1.สืบ ตม.2 สกัดสาวจีนปลอมร่วมกับ ฝ่าย ตม.ขาออก ด่าน ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวคือ ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา ในระดับสำนักตำรวจแห่งชาติ และ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้หน่วยงานในสังกัดบูรณาการปฏิบัติระหว่างกัน เพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันปราบปรามขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติไม่ให้ลักลอบกระทำความผิดในราชอาณาจักร นาง A สัญชาติจีน แสดงตนต่อเจ้าหน้าที่ ฝ่าย ตม.ขาออก ด่าน ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมด้วย ด.ช.C อายุประมาณ 11 เดือน เกิดเมื่อวันที่ 22 พ.ค.63 ในประเทศไทย เพื่อขอรับการตรวจออกนอกราชอาณาจักร ไปยังเมืองเฉิงตู ประเทศจีน โดยสายการบินเสฉวนแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 3U8146 โดยแสดงสูติบัตรที่ระบุว่า นาง A เป็นมารดา โดยมี นาย B สัญชาติจีน เป็นบิดา แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ ฝ่าย ตม.ขาออกฯ พิจารณาประวัติการเดินทางเข้าราชอาณาจักรของ นาง A ปรากฎว่าในห้วงวันที่ 22 พ.ค.63 ซึ่งเป็นวันที่ ด.ช.C เกิด นาง A มิได้อยู่ในราชอาณาจักร เมื่อเจ้าหน้าที่ กก.สส.ปป.บก.ตม.2 ตรวจสอบใบสูติบัตร พบความผิดปกติ เอกสารดังกล่าวมิได้ทำด้วยกระดาษนิรภัย ลักษณะการพิมพ์เอกสารด้วยหมึกอิงค์เจ็ท ต่างจากการสูติบัตรทั่วไป จึงจับกุม นาง A ข้อหา “ปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม” และนำส่ง พงส.สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

2. สืบ ตม.2 ร่วมกับ กสป.ศุลกากร สุวรรณภูมิ จับชาวบราซิล ขนโคคาอีนผสมสุรา 1,880 กรัม กล่าวคือ ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาในระดับสำนักตำรวจแห่งชาติ และ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้หน่วยงานในสังกัดบูรณาการปฏิบัติระหว่างกัน เพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดต่างๆ รวมถึงกลุ่มบุคคล หรือขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติต่างๆ ที่จะเข้ามาดำเนินการสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศได้ ทั้งนี้ ผลมาจากการบูรณาการปฏิบัติด้านการข่าวระหว่าง กองกำกับการสืบสวนปราบปราม กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และ กสป.ศุลกากร สุวรรณภูมิ และหน่วยงานความมั่นคงต่างๆ ประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ภายใต้การปฏิบัติการ AITF ในการลักลอบนำเข้าหรือส่งออกยาเสพติดให้โทษ และจากการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องได้ดำเนินการจับกุมการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษ โดยได้จับกุม Mr. DUTRA สัญชาติ บราซิล ถือหนังสือเดินทางประเทศบราซิล

ซึ่งเดินทางจากประเทศเอธิโอเปีย โดยสายการบินสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ ET608 ลักลอบขนยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคคาอีน) เดินทางเข้าราชอาณาจักร โดยได้ลักลอบขนยาเสพติด (โคคาอีน) ซึ่งบรรจุอยู่ในขวดสุรา ขนาด 1 ลิตร จำนวน 1 ขวด น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้ม ประมาณ 1,880 กรัม ภายในขวดบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคคาอีน) ผสมสุรา มีลักษณะเป็นของเหลวหนืดและมีตะกอน ผิดจากสุราทั่วไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำของเหลวในขวดสุราไปทดสอบด้วยน้ำยาทดสอบยาเสพติด ONCB 052 COBALT THIOCYANATE REAGENT ซึ่งผลทดสอบพบของเหลวเปลี่ยนจากสีใสกลายเป็นสีฟ้า แสดงความหมายว่าสิ่งที่พบเป็นโคเคน จึงได้ดำเนินการจับกุมในฐานความผิด “นำเข้ายาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคคาอีน) มาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคคาอีน) ไว้ในครอบครองโดยไมได้รับอนุญาต” และนำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

กก.สส.ปป.บก.ตม.2 ร่วมกับฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองขาออก ด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตรวจบุคคลต่างด้าว บริเวณชั้น 4 อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พบบุคคลต่างด้าวต้องสงสัย จึงแสดงตัวขอตรวจค้น พบว่าเป็นบุคคลสัญชาติโมร็อกโกอยู่เกินกำหนดอนุญาต จำนวน 152 วัน โดยเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรตามวีซ่าประเภทนักท่องเที่ยวถึงวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 และจากการตรวจสอบระบบสารสนเทศสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (BIOMETRICS) ไม่พบข้อมูลการขออยู่ต่อในราชอาณาจักรแต่อย่างใด จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา “เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” จับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

 

 

 




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000