ฝูงวัวแดงกว่า 40 ตัว โผล่ออกกลางทุ่งหญ้ากินหญ้าอ่อนที่แตกใบอ่อนระบัดขึ้นมาใหม่ หลังจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จัดการพื้นที่อย่างมีแบบแผน บริเวณโป่งช้างเผือก (ชมคลิป) - ไทยเสรีนิวส์
ฝูงวัวแดงกว่า 40 ตัว โผล่ออกกลางทุ่งหญ้ากินหญ้าอ่อนที่แตกใบอ่อนระบัดขึ้นมาใหม่ หลังจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จัดการพื้นที่อย่างมีแบบแผน บริเวณโป่งช้างเผือก (ชมคลิป)

ฝูงวัวแดงกว่า 40 ตัว โผล่ออกกลางทุ่งหญ้ากินหญ้าอ่อนที่แตกใบอ่อนระบัดขึ้นมาใหม่ หลังจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จัดการพื้นที่อย่างมีแบบแผน บริเวณโป่งช้างเผือก

 

นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 นครสวรรค์เปิดเผยว่าได้รับรายงานจาก นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ว่า เมื่อเวลา 16:30-17:30 น. ของวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 เจ้าหน้าที่เขตฯ สามารถบันทึกภาพฝูงวัวแดง ที่ออกมาหากินหญ้าอ่อนที่เพิ่งแตกใบอ่อนระบัดขึ้นมาใหม่ หลังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เข้าจัดการพื้นที่อย่างมีแบบแผน ณ บริเวณหอดูสัตว์หอนกยูง (โป่งช้างเผือก) ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี นับวัวแดงฝูงนี้ได้ประมาณ 40 ตัว ในจำนวนนี้เป็นลูกวัวแดง ประมาณ 10 ตัว

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีฝูงหมูป่า กว่า 50 ตัว รวมทั้งมี เก้ง กวางป่า นกยูง ฯลฯ ได้เข้ามาใช้ประโยชน์บริเวณโป่งช้างเผือกนี้ด้วย ปรากฎการณ์นี้ช่วยตอกย้ำถึงความสมบูรณ์ของผืนป่าและสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง แหล่งมรดกโลกแห่งนี้

โป่งช้างเผือก มีต้นไม้ใหญ่ที่เป็นอาหารสัตว์ป่าได้ เช่น มะเดื่อ กระจายอยู่รอบๆ ซึ่งขณะนี้กำลังสุกและร่วงหล่นอยู่ตามพื้น มีทุ่งหญ้าที่สมบูรณ์ และ มีลำห้วยทับเสลา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่ไหลผ่านโป่ง และพื้นที่โป่งส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณ จึงเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการอาศัยและหากิน ของสัตว์กีบ เป็นอย่างยิ่ง

รวมทั้งการที่นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กำชับให้
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง นำระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART PATROL) มาใช้ในการปฏิบัติงานอย่างจริงจังมาอย่างต่อเนื่องเป็นการช่วยป้องกันและปราบปรามการลักลอบล่าสัตว์ป่าและลดการบุกรุกทำลายถิ่นอาศัยของสัตว์ป่าที่ได้ผลดียิ่ง ส่งผลทำให้จำนวนของสัตว์ป่ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น อย่างเห็นได้ชัด

 

ภาวิณี ศรีอนันต์ /รายงาน




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000