ตร.นครพนม รวบแก๊งยาเสพติดข้ามชาติ ได้ของกลางยาบ้า 770,000 เม็ด - ไทยเสรีนิวส์
ตร.นครพนม รวบแก๊งยาเสพติดข้ามชาติ ได้ของกลางยาบ้า 770,000 เม็ด

ตร.นครพนม รวบแก๊งยาเสพติดข้ามชาติ ได้ของกลางยาบ้า 770,000 เม็ด

 

วันที่ 6 พฤษภาคม 2564 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม (บก.ภ.จว.นครพนม) นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย พลตำรวจตรี ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พ.ต.อ.จตุรงค์ มหิทธิโชติ ผกก.สืบสวน บก.ภ.จว.นครพนม ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) ตำรวจตระเวนชายแดน 235 ธาตุพนม (ตชด.235) ตำรวจน้ำธาตุพนม ด่านศุลกากร และทหารชุดปฏิบัติการพิเศษที่ 2 ศูนย์อำนวยการป้องกันปราบปรามยาเสพติดภาคตะวันออกเฉียวเหนือ (ชป.2 ชอน.) และศูนย์อำนวยการปราบปรามยาเสพติดฯ (ศอ.ปส.ภ.จว.นครพนม)

ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 4 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 770,000 เม็ด รถยนต์ toyota รุ่น fortuner หมายเลขทะเบียน ชพ 1071 กรุงเทพมหานคร และรถยนต์ toyota รุ่น altis หมายเลขทะเบียน กจ 8148 มุกดาหาร ภายหลังการจับกุมได้เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2564 หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกก.สืบสวนภ.จว.นครพนม ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดลักลอบลำเลียงยาบ้าจากพื้นที่อำเภอธาตุพนมเข้าสู่พื้นที่ตอนใน

โดยภายหลังได้รับแจ้งเจ้าหน้าที่ได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันวางแผนสกัดกั้นจับกุม กระทั่งเวลา 21:50 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่าขบวนการดังกล่าวได้นำรถยนต์ Toyota fortuner ไปจอดไว้ที่บริเวณหน้าโรงเรียนวัดพระธาตุพนม พนมวิทยาคาร เจ้าหน้าที่จึงได้ดักซุ่มรอกระทั่งเวลาผ่านไป 10 นาที ก็มีรถเก๋ง toyota altis วิ่งเข้ามาจอดด้านข้างและมีชาย 2 คนลงมาขึ้นรถส่วนคนขับรถเก๋งได้ขับรถออกไปด้วยความเร็ว เมื่อเห็นดังนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่อีกชุดติดตามคนขับรถเก๋งไป

หลังประสานงานเรียบร้อยได้เข้าแสดงเพื่อตรวจค้น ซึ่งบุคคลในรถมีอาการตกใจและพยายามวิ่งหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้วิ่งตามกระทั่งสามารถควบคุมตัวไว้ได้ และเมื่อตรวจสอบภายในรถพบมีกระสอบยาบ้า จำนวน 770,000 เม็ด บรรจุในกระสอบสีขาววางอยู่ด้านหลังรถ ส่วนเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมอีกชุดได้ขับรถไล่ติดตามรถเก๋ง altis ไปเรื่อย ๆ กระทั่งรถเก๋งคันดังกล่าวได้ไปจอดอยู่บริเวณถนนชยางกูร หน้าร้านข้าวต้มถูกใจ เพื่อรับเพื่อนอีกคน เมื่อเห็นเป็นจังหวะที่เหมาะมีความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัว เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่บุคคลทั้ง 2 ได้พยายามวิ่งหลบหนีแต่ไปไม่รอด เจ้าหน้าที่สามารถวิ่งไล่ติดตามควบคุมตัวไว้ได้ จึงได้นำผู้ต้องหาทั้งหมดพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าได้รับการว่าจ้างจากนายทุนชาวไทยให้มารับยาบ้าของกลางที่ลักลอบนำเข้ามาทางเรือหางยาวจากประเทศเพื่อนบ้านในพื้นที่ อ.ธาตุพนม เพื่อเตรียมส่งไปขายยังพื้นที่ตอนในของไทย โดยได้รับค่าจ้างประมาณ 1 แสนบาท โดยผู้ต้องหาเคยรับจ้างมาแล้วหลายครั้งกระทั่งถูกจับได้ในครั้งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้มีการเพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุมขึ้นไปอีก เพราะปัจจุบันพบว่าขบวนการลักลอบค้ายาเสพติดมีการพัฒนารูปแบบในการลักลอบลำเลียง ทั้งการลอยน้ำมา การทำบรรจุภัณฑ์ให้มีขนาดเล็กลงแต่ได้ปริมาณยาเสพติดเท่าเดิม รวมถึงรูปแบบอื่น ๆ อีก อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ยังคงมีมาตรการในการตั้งด่านตรวจด่านสกัดควบคู่ไปกับการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 รวมถึงมีการบูรณาการหน่วยงานความมั่นคงและประชาชนในการร่วมกันหาข่าวและสกัดกลั้นจับกุม ปราบปรามผู้เสพรายย่อย ผู้ค้ารายเล็กและรายใหญ่ โดยเน้นการขยายผลถึงผู้บงการทุกราย

 

สุเทพ หันจรัสผสข.นครพนม




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000