ชาวบ้านแห่ทำบุญทำมวลสารสร้างพระบูรณะ วัดสันติวิหาร สาก ครกหินแกรนิต การบด ใช้บด ตำมวลสาร ตามตำหรับสมัยโบราณแตก หักเป็นเสี่ยงเสี่ยง ชาวบ้านเชื่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ร่วมอนุโมทนาบุญ - ไทยเสรีนิวส์
ชาวบ้านแห่ทำบุญทำมวลสารสร้างพระบูรณะ วัดสันติวิหาร สาก ครกหินแกรนิต การบด ใช้บด ตำมวลสาร ตามตำหรับสมัยโบราณแตก หักเป็นเสี่ยงเสี่ยง ชาวบ้านเชื่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ร่วมอนุโมทนาบุญ

ชาวบ้านแห่ทำบุญทำมวลสารสร้างพระบูรณะ วัดสันติวิหาร สาก ครกหินแกรนิต การบด ใช้บด ตำมวลสาร ตามตำหรับสมัยโบราณแตก หักเป็นเสี่ยงเสี่ยง ชาวบ้านเชื่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ร่วมอนุโมทนาบุญ

 

วันที่ 2 พ.ค.2564 ณ วัดสันติวิหาร ตำบลธงธานี อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ดได้รับทราบจากพระครูปริยัติวรศาสน์ (พระมหาชำนิ) เจ้าอาวาสวัดสันติวิหาร ว่าทางวัดสันติวิหารกำลังจะทำบุญใหญ่สร้างวัตถุมงคลเพื่อบูรณะและพัฒนาวัด ทำนุบำรุงเสนาสนะภายในวัด ที่บางส่วนทรุดโทรมไปตามกาลเวลา เพื่อสร้างเสริมให้มีคุณค่า เหมาะสำหรับเป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจ เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน ตลอดจนเป็นสถานที่ทำบุญตามฮีต 12 คอง 14 ทั้งนี้ คณะสงฆ์ร่วมกับกรรมการวัด และศิษยานุศิษย์หลวงสมาน หลวงปู่มหาศิลา หลวงพ่อมหาชำนิ จึงมีมติจัดสร้างวัตถุมงคล คือ หลวงพ่อพระสังกัจจายน์หลวงปู่มหาศิลาสิริจันโท รุ่น 1 วัดสันติวิหาร หลวงปู่ทวดฯลฯ พร้อมจะเปิดให้มีการสั่งจองในเร็วๆนี้อีกด้วย

เจ้าอาวาสวัดสันติวิหารร้อยเอ็ด กล่าวต่ออีกว่า วันนี้ได้มีการรวมพลังบุญโดยศิษย์ยานุศิษย์ของวัดสันติวิหารร้อยเอ็ดประมาณ 10 คน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้ร่วมกันเตรียมมวลสารเพื่อใช้ในการสร้างวัตถุมงคลดังกล่าว โดยใช้กำลังคนในการบด ตำมวลสารตำหรับสมัยโบราณเพื่อสร้างความรักสมัครสมานสามัคคีในหมู่ชาวบ้าน โดย ใช้ครก สากหินที่ทำจากหินแกรนิตที่แข็งแกร่งมากเป็นหลักในการ บด ตำมวลสาร

นางโสภา สุโนภักดิ์ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72 ม.9.ต.ธงธานี อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด เล่าให้ฟังว่า ตนเป็นหนึ่งในญาติ โยมที่อาสามาทำบุญร่วมกับวัดสันติวิหารฯโดยการบด ตำมวลสารที่จะใช้สร้างพระบูรณะวัดในครั้งนี้และเหตุการณ์สากหินหัก ครกหินแตกมันเกิดขึ้นกับตนเอง และเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ตนได้ทำการบด ตำมวลสารดังกล่าวร่วมกับญาติ พี่ น้อง และลูกหลานสายบุญ ภายในอุโบสถพระสังกัจจายน์บดไปตำไปประมาณ 30 นาทีอยู่ๆ สากหินที่ทำจากหินแกรนิตก็หักครึ่ง แต่ชาวบ้านคิดว่าคงจะไม่เป็นไรจึงใช้สากหินที่หักครึ่งบด ตำมวลสารต่อสักพักใหญ่ๆประมาณ 45 นาที ครกหินแกรนิตที่ว่าแข็งนักหนาก็แตกออกเป็นชิ้นๆทำให้หลายคนที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างก็คิดบวกว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ท่านคงมาร่วมอนุโมทนาบุญกับเจตนาดีและบุญใหญ่ที่ทางญาติโยม วัดสันติวิหารร้อยเอ็ด กำลังจะสร้างพระบูรณะวัดดังกล่าวหรือไม่

ด้านหลวงพ่อพระครูปริยัติวรศาสน์ (พระมหาชำนิ) เจ้าอาวาสวัดสันติวิหารร้อยเอ็ด กล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดจากครก สากหินแกรนิตที่ญาติ โยมนำไปบด ตำมวลสารในการสร้างพระนั้นอาจจะชำรุด หรือมีระยะเวลาในการใช้งานมานานจึงทำให้ หักหรือแตกได้ ส่วนเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่าท่านจะมาอนุโมทนาบุญด้วยหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับเจตนาและมุมมองของแต่ละบุคคล ส่วนตัวอาตมาคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องอายุการใช้งานมากกว่า เจริญพร

สำหรับการจัดสร้างวัตถุมงคล สร้างพระบูรณะวัดของวัตสันติวิหาร ต.ธงธานี อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยทั้งเจตนา และวัตถุประสงค์ในการจัดสร้างก็ชัดเจนโดยจะมีการเปิดให้สาธุชนได้สั่งจองทำบุญในเร็วๆนี้ทุกอย่างต้องเป็นไปตามธรรมชาติและเจตนาที่บริสุทธิ์เท่านั้น ดังนั้นจึงขอเรียนเชิญพี่น้องประชาชนสายบุญทั่วประเทศ ทั่วโลกถ้ามีโอกาสอยากจะให้เดินทางมาที่วัดแห่งนี้ มาร่วมกันพัฒนาวัด ต่อยอดและสืบทอดพุทธศาสนาเพื่อลูกหลานสืบไป

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด (ห)




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000