นายกแจ๊สเดินหน้าพัฒนาสระเก็บน้ำพระรามเก้าควบคู่ท้องฟ้าจำลองรังสิตเป็นแลนด์มาร์คแหล่งใหม่ (ชมคลิป) - ไทยเสรีนิวส์
นายกแจ๊สเดินหน้าพัฒนาสระเก็บน้ำพระรามเก้าควบคู่ท้องฟ้าจำลองรังสิตเป็นแลนด์มาร์คแหล่งใหม่ (ชมคลิป)

ปทุมธานี-นายกแจ๊สเดินหน้าพัฒนาสระเก็บน้ำพระรามเก้าควบคู่ท้องฟ้าจำลองรังสิตเป็นแลนด์มาร์คแหล่งใหม่

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564 เวลา 15:00 น. ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต ตำบลรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี เพื่อร่วมประชุมวางแผน ขับเคลื่อนและบูรณาการการมีส่วนร่วมดำเนินการภายใต้โครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพิ่มต้นทุนทางธรรมชาติให้แก่เมืองพื้นที่โครงการขยายผลสระเก็บน้ำพระรามเก้าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บนเนื้อที่ 1,700 ไร่ ให้เป็นแหล่งพักผ่อนออกกำลังกายของชาวปทุมธานี โดย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี และ ดร.ปรีชา ชื่นชนกพิบูล เลขานุการองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อม ผู้อำนวยการกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม , ผู้อำนวยการกองช่าง อบจ.ปทุมธานี ได้เยี่ยมสำรวจ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต เพื่อวางแผนพัฒนาให้ควบคู่ไปกับโครงการพัฒนาสระเก็บน้ำพระราม 9

ซึ่งอยู่ระหว่างขอใช้พื้นที่จาก มูลนิธิชัยพัฒนา ให้เป็นแหล่งพักผ่อนออกกำลังกายของชาวปทุมธานี โดยศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิตอยู่ติดกับสระเก็บน้ำพระรามเก้า ได้ให้บริการการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ภายในศูนย์ฯ มีกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านนิทรรศการ ค่ายวิทยาศาสตร์ ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ กิจกรรมเสริมทักษะ วิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ การบริการวิชาการ การประกวดแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ และท้องฟ้าจำลอง ว่าที่ ร.อ.อาศิส เชยกลิ่น ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต กล่าวว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต ภายในสังกัดปลัดกระทรวงศึกษาธิการ มีพื้นที่ 60 ไร่ ในส่วนของตัวอาคารมี 4 ชั้น ที่ให้บริการชมนิทรรศการ 20 นิทรรศการ ที่รองรับน้อง ๆ นักเรียนเข้ามาเยี่ยมชมแล้วได้ความรู้กลับไป

ซึ่งภายในนิทรรศการจะมีสิ่งที่น่าสนใจทั้งวิชาการและความสนุก นอกจากนี้ยังมีท้องฟ้าจำลอง ขนาด 160 ที่นั่ง ขนาดใหญ่ที่สุดรองจากทองฟ้าจำลองเอกมัย ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงที่เอากล้องตัวใหม่จากต่างประเทศเข้ามา คาดว่าเดือนตุลาคม 2564 จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ แต่ในส่วนที่ให้บริการด้านนิทรรศการยังคงให้บริการปกติ เรามีค่ายเยาวชนราคาประหยัด มีกิจกรรมเสริมสมองให้กับเด็ก ๆ หน่วยงานไหนไม่มีงบประมาณ เราก็มีงบในการสนับสนุนเพื่อการศึกษาได้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากผมได้มีนโยบายในการพัฒนาสระเก็บน้ำพระรามเก้า เมื่อมาดูในมุมสูงจะเห็นว่าสระเก็บน้ำพระรามเก้ามีขนาดใหญ่มาก เฉพาะฉะนั้นเมื่อสระเก็บน้ำพระรามเก้าและศูนย์วิทย์ฯ ต้องมีการพัฒนาไปด้วยกัน บริเวณนี้จะเป็นแลนด์มาร์คที่ดี อาจจะพัฒนามีหอสูงเพื่อชมวิวบริเวณนี้ซึ่งจะสวยงามมาก

ในส่วนของสระเก็บน้ำพระรามเก้าเราทำแน่นอนที่จะทำเป็นสถานที่ออกกำลังกาย พี่น้องชาวปทุมธานีมาปั่นจักรยานรอบสระน้ำพระรามเก้า รวมถึงมีกิจกรรมทางน้ำ มีการแสดงขนบธรรมเนียมประเพณีทางน้ำ ประเพณีมอญ มีศูนย์อาหาร สินค้าโอทอปของจังหวัดปทุมธานี ทุกอย่างจะควบคู่กันไปหมด เพื่อจุงใจให้พี่น้องชาวจังหวัดอื่น ๆ มาท่องเที่ยวจังหวัดปทุมธานี และทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดปทุมธานีดีขึ้น สระเก็บน้ำพระรามเก้าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและเป็นปอดของคนปทุมธานี จากที่ตนเองได้ไปดูงานที่ต่างประเทศมาแล้วหลายประเทศโดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาทางการท่องเที่ยวให้เป็นแหล่ง เศรษฐกิจนำเงินเข้าประเทศมากมายเราตื่นตาตื่นใจกับเขา แต่ในบ้านเรามีดีกว่าเขาเยอะขาดเเต่การพัฒนา ซึ่งสระเก็บน้ำพระรามเก้ามีพื้นที่กว่า 1,700 ไร่ ตนเองสามารถนำความรู้ที่ไปดูงานมาพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว และพัฒนาเด็กไปพร้อมๆกัน ดังนั้นเด็กประถมศึกษาในจังหวัดปทุมธานีต้องมาดูท้องฟ้าจำลองที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต ศึกษาดาราศาสตร์ที่จังหวัดปทุมธานี และเด็กที่อื่นต้องมาดูที่จังหวัดปทุมธานี นอกจากนี้ยังจะสร้างห้องสมุด อบจ.ปทุมธานี เพื่อคนปทุมธานีที่นี่ด้วย

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000