โจรใจบาปขโมยรูปปั้นหลวงพ่อถาวรวัดบ้านโนนศิลาเลิง (ชมคลิป) - ไทยเสรีนิวส์
โจรใจบาปขโมยรูปปั้นหลวงพ่อถาวรวัดบ้านโนนศิลาเลิง (ชมคลิป)

เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลักลอบเข้าไปขโมยรูปหล่อเหมือนพระเทพวิมลญาณ (หลวงพ่อถาวร จิตฺตถาวโร) อดีตรองเจ้าคณะภาค 9 (ธ) อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปทุมวราราม (พระอารามหลวง) กรุงเทพฯ ภายในธรรมสถานหอน้ำถาวรนิมิต บ้านโนนศิลาเลิง อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ เบื้องตันสันนิษฐานเป็นใบสั่งนายทุนและคนร้ายเป็นคนในพื้นที่

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 17 เมษายน 2564 นายศิวัชร์ ระวังกุล นายอำเภอฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งจากนายสาด วงศ์มะลัย ผู้ใหญ่บ้านโนนศิลาเลิง หมู่ 7 ว่ารูปหล่อครึ่งองค์ของพระเทพวิมลญาณ หรือหลวงพ่อถาวร จิตฺตถาวโร อดีตเจ้าคณะภาค 9 (ธ) อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปทุมวนาราม (พระอารามหลวง) กรุงเทพฯ ซึ่งประดิษฐานอยู่บนฐานด้านหน้ากุฏิรับรอง ภายในธรรมสถานหอน้ำถาวรนิมิต ด้านหลังวัดบ้านโนนศิลาเลิง ต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ได้ถูกคนร้ายขโมยไป จึงออกตรวจที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฆ้องชัย โดยมีพระอาจารย์ธีระพงษ์ ธีระวังโส พระผู้ดูแลธรรมสถานฯ นายชัยยา ภูนพทอง กำนันตำบลโนนศิลาเลิงพร้อมด้วยชาวบ้านร่วมให้ข้อมูล


นายศิวัชร์ ระวังกุล นายอำเภอฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งเหตุ จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฆ้องชัย และสายตรวจตำบล ลงพื้นที่สำรวจสถานที่เกิดเหตุ ทราบว่ารูปหล่อเหมือนลอยองค์หลวงพ่อถาวร ที่เคยประดิษฐานบนฐานซีเมนต์ถูกคนร้ายขโมยไป สันนิษฐานตอนเกิดเหตุน่าจะเป็นในช่วงกลางคืนของวันที่ 14 เมษายน 2564ที่ผ่านมา พอทราบว่ารูปหล่อที่เป็นองค์แทนหลวงพ่อถูกขโมยไป ทุกคนต่างเสียใจและวิงวอนให้สิ่งศักดิ์สิทธ์ดลใจให้คนร้ายนำกลับมาคืน ทั้งนี้ หลวงพ่อถาวร เป็นพระผู้ใหญ่เจริญด้วยสมณศักดิ์ เคยสร้างคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาและสังคม ของชาว จ.กาฬสินธุ์ รวมทุกทั้งพื้นทั่วประเทศหลายประการ เช่น บูรณะวัดโนนศิลาเลิง เป็นผู้ผลักดันในการสร้างโรงสีพระราชทาน ก่อตั้งธนาคารโค-กระบือ สนับสนุนทุนการศึกษาแก่สถานศึกษา และโรงเรียนปริยัติธรรม รวมทั้งผลักดันให้ก่อตั้งอำเภอฆ้องชัย และสร้างฆ้องชัยเป็นสัญลักษณ์ของอำเภอฆ้องชัย อย่างไรก็ตามหลังได้รับแจ้งเหตุ ได้ประสานฝ่ายตำรวจ ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน ได้เร่งติดตามร่องรอยหาเบาะแสคนร้ายโดยด่วน เพื่อขวัญและกำลังใจของพี่น้องชาวอำเภอฆ้องชัย


ด้านนายชัยยา ภูนพทอง กำนันตำบลโนนศิลาเลิง กล่าวว่า รูปหล่อเหมือนหลวงพ่อถาวร ที่ถูกคนร้ายขโมยไป เป็นเนื้อสำริด น้ำหนักประมาณ 20 ก.ก. สร้างโดยญาติโยม ผู้มีจิตศรัทธาเมื่อประมาณปี 2555 จำนวน 13 องค์ นำมาประดิษฐานที่ฐานภายใน ต.โนนศิลาเลิง 2 องค์คือหน้ากุฏิรับรองภายในวัดโนนศิลาเลิง 1 องค์ และประดิษฐานบนเจดีย์อนุสรณ์สถานหลวงพ่อถาวรภายในหมู่บ้านอีก 1 องค์ ส่วนอีก 11 องค์ ทราบว่าศิษยานุศิษย์ ที่เลื่อมใสศรัทธาหลวงพ่อ ได้อัญเชิญไปประดิษฐ์ในพื้นที่ในประเทศไทย เพื่อให้ลูกศิษย์ลูกหาที่อยู่ห่างไกลท่าน ได้กราบไหว้แทนตัวจริงของหลวงพ่อในสมัยนั้น เพราะส่วนมากท่านจะประจำอยู่ที่วัดปทุมวนาราม (พระอารามหลวง) กรุงเทพฯ ในส่วนที่มีขโมยเข้ามาลักรูปหล่อหลวงพ่อถาวรไป คาดว่าน่าจะมีใบสั่งจากนายทุนหรือนักสะสมของเก่า และเป็นคนในพื้นที่ ซึ่งจะได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป


พระอาจารย์ธีระพงษ์ ธีระวังโส ผู้ดูแลธรรมสถานถาวรนิมิตกล่าวว่า พระเทพวิมลญาณ (หลวงพ่อถาวร จิตฺตถาวโร) อดีตเจ้าคณะภาค 9 (ธ) อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปทุมวราราม (พระอารามหลวง) กรุงเทพฯ มรณภาพเมื่อปี 2558 ดังนั้นรูปหล่อเหมือนลอยองค์ของท่าน จึงเสมือนเป็นตัวแทนท่านที่ยังคงอยู่ให้ลูกศิษย์ลูกหาได้กราบไหว้บูชา ที่ถูกคนร้ายขโมยไปเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน รวมทั้งพระเถระนุเถระ และพระอาคันตุกะ ที่เดินทางมาประกอบศาสนกิจ โดยอัญเชิญมาประดิษฐานที่ด้านหน้ากุฏิรับรองภายในธรรมสถานหอน้ำถาวรนิมิต ฐานสูงจากพื้นประมาณ 150 ซม.องค์พระออกแบบเป็นรูปเหมือนลอยครึ่งองค์ เพื่อให้ชาวบ้าน ลูกศิษย์ลูกหา ได้แวะเวียนมากราบไหว้บูชา และสำนึกในพระคุณของท่าน


พระอาจารย์ธีระพงษ์ กล่าวอีกว่า เมื่อช่วงเวลากลางวันของวันที่ 14 เมษายน 2564 ยังเห็นรูปหล่อหลวงพ่ออยู่ตามปกติ พอถึงช่วงกลางวันของวันที่ 15 เมษายน 2564 ได้รับแจ้งจากญาติโยมที่มาทำบุญในวัด และจะแวะเข้ามากราบไหว้สักการะว่าองค์พระหายไป จึงได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฆ้องชัย เพื่อให้ตามจับคนร้าย ซึ่งคาดว่าน่าจะมากันหลายคน เมื่อเกิดเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นถือเป็นการกระทำที่อุกอาจมาก แต่อาตมาก็อยากฝากไปถึงคนร้าย เพราะสิ่งของที่ขโมยไปนั้นมีคุณค่าและมีความสำคัญทางด้านจิตใจ ของลูกศิษย์ลูกหาหลวงพ่อถาวร ซึ่งอดีตท่านเป็นพระผู้ใหญ่ มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย วัตถุสิ่งของทุกอย่างภายในวัด ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีพระภูมิเจ้าที่ และเทวดาอารักษ์ปกปักรักษา หากขโมยไปโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็อาจจะมีอันเป็นไป จึงขอบิณฑบาตตรงนี้ หากกลับใจ นำองค์พระมาคืนก็พร้อมจะให้อภัย

/ ณัฐพงษ์ ประชากูล จ.กาฬสินธุ์




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000