ขอนแก่น สืบสานสงกรานต์อีสานดั้งเดิม วัดไชยศรี จัดพิธีเสียเคราะห์ - ไทยเสรีนิวส์
ขอนแก่น สืบสานสงกรานต์อีสานดั้งเดิม วัดไชยศรี จัดพิธีเสียเคราะห์

ขอนแก่น สืบสานสงกรานต์อีสานดั้งเดิม วัดไชยศรี จัดพิธีเสียเคราะห์

 

เมื่อวันที่ 13 เม.ย.64 ณ วัดไชยศรี ตำบลสาวะถี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ได้มีการจัดงานประเพณีบุญสงกรานต์อีสานดั้งเดิม โดยมี ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่ งานประเพณีบุญสงกรานต์อีสานดั้งเดิมวัดไชยศรี ซึ่งปีนี้ได้ปรับรูปแบบการจัดงานโดยเน้นการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น การสรงน้ำพระพุทธรูปเพื่อความเป็นสิริมงคล

 

และไฮไลท์ของงานก็คือพิธีเสียเคราะห์ หรือ พิธีสะเดาะเคราะห์ ที่สืบทอดกันมานับร้อยๆ ปี ตามความเชื่อของชาวบ้านที่ว่า การเสียเคราะห์ทำให้เคราะห์ที่ไม่ดี หรือสิ่งที่ไม่เป็นมงคลในชีวิตสูญสลายไป ซึ่งพิธีนี้จัดขึ้นทุกวันที่ 13 เมษายน โดยชาวบ้านจะนำเครื่องสังเวยหรือเครื่องเสียเคราะห์ ที่เป็นกระทงสี่เหลี่ยมทำจากกาบกล้วยและไม่ไผ่ แบ่งเป็น 9 ช่อง แต่ละช่องจะใส่ข้าวตอก ดอกไม้ น้ำส้มป่อย ข้าวดำ ข้าวแดง ข้าวเหลือง ฝ้ายดำ ฝ้ายแดง ฝ้ายขาว ฝ้ายเหลือง และรูปนักสัตว์ประจำปีเกิด มารวมตัวกันภายในบริเวณกำแพงสิม

 

ซึ่งทางวัดจะโยงด้ายสายสิญจน์สำหรับประกอบพิธีไปทั่วบริเวณ จากนั้นพระสงฆ์กล่าวคำเสียเคราะห์เป็นภาษาอีสานตามที่สืบทอดกันมา เพื่อให้เทวดา ภูตผี เจ้าชะตา ลงมาเอาเครื่องบูชาที่เตรียมไว้ ให้เคราะห์หายไป มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ประสบความเจริญรุ่งเรืองตลอดไป จากนั้นทุกคนจะนำเครื่องเสียเคราะห์ไปทิ้งในจุดที่กำหนด แล้วเดินกลับเลยโดยห้ามไม่ให้หันหลังกลับไปมองอีก

สำหรับสงกรานต์วัดไชยศรีผสมผสานเอกลักษณ์วัฒนธรรม ท้องถิ่นแบบผสมผสานในมิติทางศาสนา และสงกรานต์แบบดั้งเดิม รูปแบบกิจกรรมสงกรานต์ จังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2564 เน้นแก่นแท้วัฒนธรรมประเพณี และเสน่ห์วัฒนธรรมท้องถิ่น ในมาตรการคุมเข้มของ สาธารณสุข

 

ภัสสะ บุญธรรม.รายงาน




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000