พระราชทานเพลิง "หลวงปู่พันศรี ฐานกโร" เทพเจ้าแห่งหุบเขาภูลังกา เมืองพญาบังบด - ไทยเสรีนิวส์
พระราชทานเพลิง “หลวงปู่พันศรี ฐานกโร” เทพเจ้าแห่งหุบเขาภูลังกา เมืองพญาบังบด

พระราชทานเพลิง “หลวงปู่พันศรี ฐานกโร” เทพเจ้าแห่งหุบเขาภูลังกา เมืองพญาบังบด

 

เมื่อ12 มี.ค. 64 พระเทพวรมุนี เจ้าคณะจังหวัดนครพนม เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร, พระครูรัตนคุณาวสัย (ผิน พุทฺธรกฺขิโค) ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอนาทม เจ้าอาวาสวัดยอดแก้ว, พระครูมงคลธรรมสาธก (ชูศักดิ์ ) เจ้าคณะอำเภอบ้านแพง – นาทม (ธ) เจ้าอาวาสวัดชัยมงคล, นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานรัฐสภา, และ ว่าที่ ร้อยตรี ดร.จุลสัน ทันอินทร์อาจ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนม ได้ร่วมพิธีประชุมเพลิง พระอธิการพันศรี ฐานกโร อายุ 117 ปี พรรษา 48 อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัยมงคล บ้านพันหาาว ตำบลนาทม อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม

และร่วมมอบกองทุนสุขภาวะพระสงฆ์จังหวัดนครพนม จำนวน 30,000 บาท ต่อพระครูรัตนคุณาวสัย (ผิน พุทฺธรกฺขิโต) ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอนาทม และท่านพระครูรัตนคุณาวสัย ได้มอบส่งต่อผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 13

หลวงปู่พัน ฐานกโร หรือ หลวงปู่พันศรี พระภาวนาจารย์ 5 แผ่นดิน ปัจจุบันท่านอายุครบ 117 ปี ท่านเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัยมงคล ต.นาทม อ.นาทม จ.นครพนม ชาวบ้านย่านนั้นนับถือท่านเป็นเทพเจ้าแห่งหุบเขาภูลังกา เมืองพญาบังบด ท่านเกิดในยุคสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน 2446 ตรงกับขึ้น 2 ค่ำเดือน 8 ปีเถาะ บิดาชื่อ นายสีคูณ ก้นภัย มารดาชื่อ นางหวัน ก้นภัย สมัยที่ท่านยังเป็นเด็ก หลวงปู่พันท่านไม่ได้เรียนหนังสือ อาศัยศึกษาตามวัด ตอนที่หลวงปู่อายุประมาณ 9 ขวบ เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1(ปี พ.ศ. 2457, ค.ศ.1914) ญาติๆ ถูกเกณฑ์ไปรบที่ฝั่งลาว กัมพูชา สมัยนั้นหลวงปู่ยังเด็กแต่จำความได้ หลังจากนั้นหลวงปู่ก็ศึกษาเล่าเรียนตามวัด ใช้ชีวิตเหมือนคนทั่วไป และแล้วเหตุการณ์สำคัญก็เกิดขึ้น เมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2(พ.ศ.2482, ค.ศ.1939) หลวงปู่ถูกเกณฑ์เข้าร่วมรบในครั้งนี้ด้วย จึงทำให้หลวงปู่ต้องศึกษาวิชาคาถาอาคม จากหลวงปู่หลวงตาที่มีวิชาคงกระพันหลายท่านเพื่อนำไปใช้ในสนามรบ

ก่อนที่จะเข้าสู่สนามรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 หลวงปู่ได้ปฏิบัติธรรมรักษาศีล นุ่งขาวห่มขาว เข้าพิธีอาบน้ำว่าน 108 และร่ำเรียนวิชาคงกระพันชาตรี เดินทางไปเรียนที่ถ้ำภูเขาควาย ประเทศลาว และให้อาจารย์ที่มีชื่อเสียงสักยันต์ให้ท่านทั้งตัว หลวงปู่พันท่านก็เป็นหนึ่งในทหารไทย ที่รอดชีวิตเดินทางกลับประเทศไทยในสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยคาถาอาคมอักขระยันต์ที่มีติดตัวเข้าสนามรบ และเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 สงบลง หลวงปู่ก็กลับมาใช้ชีวิตดังเดิมเช่นคนปกติสามัญชนคนทั่วไป

สุเทพ หันจรัส ผสข.นครพนม




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000