"หลวงพ่อเงิน" วัดบางคลาน พระเครื่อง พระบูชา ของดีที่ต้องมีไว้ในครอบครอง (ชมคลิป) - ไทยเสรีนิวส์
“หลวงพ่อเงิน” วัดบางคลาน พระเครื่อง พระบูชา ของดีที่ต้องมีไว้ในครอบครอง (ชมคลิป)

“หลวงพ่อเงิน” วัดบางคลาน พระเครื่อง พระบูชา ของดีที่ต้องมีไว้ในครอบครอง

 

หลวงพ่อเงิน พุทะโชติ มีนามเดิมว่า “เงิน” เกิดวันศุกร์ เดือน 10 ปีฉลู พ.ศ. 2353 มีพี่น้องร่วม 6 คน เมื่อมีอายุครบบวช ได้อุปสมบทที่วัดตองปุ หรือวัดชนะสงคราม มีฉายาว่า “พุทธโชติ” และได้ศึกษาเล่าเรียนหนังสือไทย และหนังสือขอม เพราะสมัยก่อนแหล่งสรรพความรู้ต่าง ๆ อยู่ตามวัด ต้องไปขอศึกษาจากพระ โดยจะต้องขอฝากตัวเป็นศิษย์คอยรับใช้ พร้อมกับขอถ่ายทอดความรู้

สามเณรเงิน (หลวงพ่อเงิน) เรียนหนังสือ และศึกษาพระธรรมวินัยอยู่หลายปีจนครบอายุบวช จึงได้ลาสิกขาจากสามเณร ต่อมาพออุปสมบทเป็นพระจึงย้ายไปจำพรรษาที่วัดคงคาราม (วัดบางคลานใต้) ซึ่งอยู่ใกล้บ้าน อยู่ได้พรรษาเดียว ก็ได้ออกจากวัด เพื่อหาสถานที่บำเพ็ญเพียร ก่อนออกเดินทางท่านได้เข้าไปในโบสถ์ กราบพระประธานแล้วตั้งจิตอธิษฐานบอกกล่าวเป็นการอำลา พร้อมกับหักกิ่งโพธิ์ หน้าโบสถ์ติดมือลงเรือข้ามแม่น้ำไปยังฝั่งเหนือแถบหมู่บ้านวังตะโก ก็ได้พบกับสถานที่รกร้างว่างเปล่าแห่งหนึ่งติดอยู่ริมน้ำเงียบสงบเหมาะที่จะบำเพ็ญเพียรเจริญภาวนา จึงได้ตั้งจิตอธิษฐานว่า “หากสถานที่นี้ต่อไปข้างหน้าจะเจริญรุ่งเรือง เป็นดินแดนศาสนาธรรม ก็ขอให้กิ่งโพธิ์ที่นำมาปักจงเจริญงอกงามสืบไป” และในที่สุดก็กลายมาเป็น วัดตะโก หรือวัดหิรัญยาราม อยู่ที่ ตำบลบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร จนกระทั้งปัจจุบัน

หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ เป็นพระเกจิชื่อดังของเมืองพิจิตร เป็นพระเกจิที่พุทธศาสนิกชน เลื่อมใสศรัทธามากมาย โดยเฉพาะเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ หรือที่มักเรียกกันว่า “เสด็จเตี่ย” ได้ถวายพระองค์เป็นศิษย์ของหลวงพ่อเงิน เพื่อศึกษาวิชาต่าง ๆ จากหลวงพ่อเงิน หลวงพ่อเงินได้มรณภาพ เมื่อวันศุกร์ แรม 11 ค่ำ ปีมะแม พ.ศ. 2462 รวมอายุ 109 ปี

 

วัดหิรัญญาราม “วังตะโก” หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ปลุกเสกพระเครื่อง พระบูชา ครั้งสุดท้าย คือ ประมาณปี 2555 จากนั้นก็ว่างเว้นมานาน ล่าสุด พระครูพิสุทธิวรากร ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม “วังตะโก” หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน เร่งพัฒนาปรับปรุงวิหารหลวงพ่อเงิน สวยสดงดงามต้อนรับนักท่องเที่ยว รวมถึงจะจัดพิธีปลุกเสกพระเครื่อง พระบูชา ขึ้น ในราวปลายเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งมีพระบูชาหน้าตัก 9 นิ้ว เปิดให้จองในหลายรูปแบบ
สนใจโทร อาจารย์พร ปั้นเพ็ง กรรมการวัด 089-9072546 โอนเงิน 50% ขึ้นไป เพื่อจองพระบูชาได้ที่ บัญชี ชื่อ …วัดหิรัญารามบางคลาน ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 625-1-38064-0

“หลวงพ่อเงิน” ได้สร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลไว้มากมาย ซึ่งล้วนทรงพุทธคุณเป็นเลิศปรากฏ ทั้งคงกระพันชาตรี แคล้วคลาด และโชคลาภ ผู้มีไว้ครอบครองต่างหวงแหน ปัจจุบันจึงหาได้ยากยิ่ง และค่านิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามกาลเวลา

 




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000