เกษตรกรศรีสะเกษ หนุนปลูกกัญชาตามธรรมชาติไม่ปลูกขาย แต่จะนำเอาไปปรุงอาหาร ไม่มีทุนสร้างโรงเรือนแบบปิด (มีคลิป) - ไทยเสรีนิวส์
เกษตรกรศรีสะเกษ หนุนปลูกกัญชาตามธรรมชาติไม่ปลูกขาย แต่จะนำเอาไปปรุงอาหาร ไม่มีทุนสร้างโรงเรือนแบบปิด (มีคลิป)

เกษตรกรหนุนการปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น พร้อมเข้ารับการอบรม แต่หากว่า เมื่อเข้ารับการอบรมแล้วจะปลูกกัญชาได้จะต้องสร้างโรงเรือนแบบปิดจะไม่ไปเข้าร่วมการอบรม เพราะว่าไม่อยากจะต้องมาเสียเงินลงทุนสร้างโรงเรือนเพราะว่าไม่มีทุน จึงอยากจะปลูกกัญชาแบบที่พี่น้องชาวบ้านเคยปลูกกัญชามาก่อนหน้านี้

 

 

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.64 ที่บ้านโพนยาง อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ นายวิวัฒน์ รุ้งแก้ว ข้าราชการบำนาญ และทำการเกษตรเป็นรายได้เสริม กล่าวว่า จากกรณีที่ นายแพทย์ธเนศ ดุสิตสุนทรกุล ผู้อำนวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์ สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ได้เชิญชวนฟังเทคนิค “ปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น” ที่สนามช้าง บุรีรัมย์ 5 มีนา 64 โดยจะมีการอธิบายทุกขั้นตอน ซึ่งนอกจากจะเป็นการรวบรวมองค์ความรู้แล้ว จะเป็นการให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์แก่ประชาชน

เนื่องจากประโยชน์ในการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์นั้นมีอยู่จริง และเพื่อป้องกันการฉวยโอกาสจากกลุ่มผู้หาผลประโยชน์จากการนำกัญชามาใช้เพื่อการแพทย์ได้อีกด้วย
ซึ่งเมื่อประชาชนได้มีความรู้ที่ถูกต้องแล้วก็จะเกิดประโยชน์ในการรักษาสุขภาพได้ต่อไป โดยหากมีการควบคุมกัญชาเพื่อการแพทย์อย่างถูกวิธี และมีความเข้าใจก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพของประชาชนได้อย่างแน่นอนนั้น

นายวิวัฒน์ รุ้งแก้ว กล่าวต่อไปว่า เรื่องนี้ตนเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งและรอมาตั้งนานแล้วว่า จะให้ประชาชนปลูกกัญชาได้ แต่เท่าที่ทราบข่าวมีการสร้างเงื่อนไขว่า คนที่จะปลูกกัญชาได้จะต้องไปลงทุนทำอย่างนั้นอย่างนี้ ซึ่งจะใช้ทุนจำนวนมากชาวบ้านก็ทุนไม่ถึง หากว่าจะสามารถปลูกกัญชาตามธรรมชาติได้ เหมือนที่ชาวบ้านปลูกพริกปลูกผักทั่วไป ตนเชื่อว่าชาวบ้านจะได้ปลูกกัญชาและสามารถนำเอามาใช้ในทางที่เป็นประโยชน์ได้ ส่วนกรณีที่มีการกล่าวว่ากัญชาจะมีโทษนั้น ตนเห็นว่า ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่ไม่มีโทษ ทุกอย่างมีทั้งประโยชน์และโทษ หากเห็นว่ากัญชามีประโยชน์มากกว่า ก็ควรที่จะให้ชาวบ้านได้เข้าถึง

นายวิวัฒน์ ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนตนนั้นหากทางราชการอนุญาตให้ปลูกกัญชาได้เมื่อไหร่ โดยไม่มีเงื่อนไขว่าต้องไปสร้างโรงเรือนแบบปิด ตนก็จะปลูกกัญชาทันที แต่ว่าจะไม่ปลูกขาย จะนำเอากัญชามาต้มน้ำดื่มหรือปรุงอาหารเหมือนที่เราดูคลิปทั่วไป

ส่วนที่มีข่าวว่าจะมีการจัดอบรมเรื่องการปลูกกัญชาในเร็ว ๆ นี้นั้น ตนจะไปเข้าร่วมรับการอบรมด้วยแน่นอนหากมีเงื่อนไขว่า เมื่อผ่านการอบรมแล้วสามารถปลูกกัญชาได้เลย แต่หากมีเงื่อนไขว่า เมื่อเข้ารับการอบรมแล้วจะปลูกกัญชาได้จะต้องสร้างโรงเรือนแบบปิดตนจะไม่ไปเข้าร่วมรับการอบรม เพราะว่าไม่อยากจะต้องมาเสียเงินลงทุนสร้างโรงเรือนเพราะว่าตนไม่มีทุน จึงอยากจะปลูกกัญชาแบบที่พี่น้องชาวบ้านทั่วไปที่เคยพากันปลูกกัญชาในสมัยก่อนหน้านี้ ที่มีพื้นที่หน้าบ้านหรือหลังบ้านเพียงเล็กน้อยก็จะสามารถปลูกกัญชาได้เลย

 

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าว จ.ศรีสะเกษ




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000