‘ไอโอซี’ หนุน นักกีฬาผู้ลี้ภัย ให้ทุนเตรียมโอลิมปิก โตเกียว - ไทยเสรีนิวส์
‘ไอโอซี’ หนุน นักกีฬาผู้ลี้ภัย ให้ทุนเตรียมโอลิมปิก โตเกียว

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ไอโอซี สนับสนุนนักกีฬาผู้ลี้ภัย อย่างเต็มที่ โดยมอบทุนให้นักกีฬา 55 คน ก่อนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ขณะเดียวกัน ไอโอซี ยังจับตาดูการทำงานของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ อย่างใกล้ชิด

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และคณะกรรมาธิการ กองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ (โอลิมปิก โซลิดาริตี้) กล่าวว่า ไอโอซี โดย กองทุนโอลิมปิกโซลิดาริตี้ ให้การสนับสนุนทุนแก่นักกีฬาผู้ลี้ภัย 55 คน ก่อนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ซึ่งคณะกรรมการบริหารของไอโอซี ได้รับทราบข้อมูลล่าสุดของทีมโอลิมปิกผู้ลี้ภัยในโตเกียวเกมส์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะมีการพิจารณาว่านักกีฬาผู้ลี้ภัยคนใดบ้าง จะได้ร่วมแข่งขันโอลิมปิก โตเกียว 2020 ในเดือนมิ.ย.นี้


ทั้งนี้ตั้งแต่ โอลิมปิก ริโอ 2016 กองทุนโอลิมปิกโซลิดาริตี้ ได้จัดสรรงบประมาณไปมากกว่า 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนทุนแก่นักกีฬาโอลิมปิกผู้ลี้ภัย ที่เตรียมตัวสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
ไม่เพียงเท่านั้น คณะกรรมการบริหารของไอโอซี ยังแสดงความมุ่งมั่นช่วยเหลือผู้ลี้ภัย ผ่านกองทุนนักกีฬาผู้ลี้ภัย ซึ่งเป็นบทใหม่ของพันธสัญญาจากไอโอซี โดยจะให้การสนับสนุน 365 วันต่อปี แก่เยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากการพลัดถิ่นทั่วโลก
ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ คณะกรรมการบริหารของไอโอซี ซึ่งนำโดย โธมัส บาค ประธานไอโอซี ยังได้มีการหารือเกี่ยวกับรายงานที่นำเสนอเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรไปในทางที่ดี ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ไอโอซี ได้เน้นย้ำถึงความกังวลอย่างจริงจังเกี่ยวกับความคืบหน้าของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ในด้านการบริหารจัดการ และการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม รวมถึงการเปลี่ยนแปลงกฎการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ โดยไม่ได้ปรึกษาหารือล่วงหน้ากับไอโอซี
ทั้งนี้ หากข้อกังวลต่าง ๆ ยังไม่ได้รับการแก้ไขเป็นที่พอใจอย่างทันท่วงที ในการประชุมครั้งนี้ ไอโอซี มีความเห็นว่า อาจจะต้องมีการทบทวนสถานะของยกน้ำหนักในกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในอนาคต นอกจากนี้ ไอโอซี ยังอาจลดจำนวนเจ้าหน้าที่สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 อีกด้วย




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000