สุดทรมาน ชายพิการขาขาด ป่วยโรคประหลาด แมลงมุดออกจากหนังศีรษะ-ผิวหนัง (ชมคลิป) - ไทยเสรีนิวส์
สุดทรมาน ชายพิการขาขาด ป่วยโรคประหลาด แมลงมุดออกจากหนังศีรษะ-ผิวหนัง (ชมคลิป)

พบชายพิการขาขาดวัย 46 ปี ชาวตำบลไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ป่วยเป็นโรคประหลาด เจ้าตัวระบุมีแผลและคันตามร่างกาย ก่อนมีแมลงตัวเล็กๆมุดออกมาจากหนังศีรษะและผิวหนังสุดทรมาน ด้านเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ เบื้องต้นคาดเป็นตัวเห็บ ไร โลน

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมเจ้าหน้าที่อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบและเข้าเยี่ยมอาการของนายพิชิต สุริยะบุญ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 ม.2 บ้านหนองไผ่ ต.ไผ่ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ หลังได้รับแจ้งว่าชายคนดังกล่าวป่วยเป็นโรคประหลาด และระบุว่ามีแมลงชอนไชและมุดออกมาตามหนังศีรษะและผิวหนังตามร่างกาย โดยมีนายธนบูรณ์ คนหาญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองโพน ผู้นำชุมชน อสม.และญาติร่วมให้ข้อมูล

ทั้งนี้ จากการสอบถามนายพิชิต สุริยะบุญ อายุ 46 ปี กล่าวว่า ตนพิการขาขวาขาด เนื่องจากประสบอุบัติเหตุมานานหลายปีแล้ว ไม่มีครอบครัว และอาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวกับพ่อ 2 คน คือนายเกรียง สุริยะบุญ อายุ 77 ปี ส่วนแม่เสียชีวิตไปนานแล้ว ซึ่งเมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา อยู่ๆตนมีความรู้สึกว่าคันตามหนังศีรษะ และผิวหนังตามตัว แขน ขา และเหมือนมีอะไรบางอย่างชอนไชอยู่ตามผิวหนังและศีรษะที่เป็นแผล ก่อนที่จะมีแมลงตัวเล็กๆมุดออกมา โดยเฉพาะเวลากลางคืนมีอาการคันและมีแมลงมุดออกมาจำนวนมาก สร้างความทุกข์ทรมานให้ตนอย่างมาก จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาให้การช่วยเหลือ และอยากทราบว่าตนเป็นโรคอะไรกันแน่


ด้าน นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการเข้าตรวจสอบและสอบถามเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อสม.และผู้นำชุมชน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เข้ามาตรวจสอบและรักษา พบว่าสาเหตุเบื้องต้นคาดว่า แมลงที่ชายคนดังกล่าวอ้างว่ามุดออกมาจากผิวหนังและศีรษะนั้นอาจจะเป็นแมลงจำพวกเห็บ ไร หรือโลน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ให้ผู้ป่วยระวังเรื่องความสะอาด พร้อมกับนำตัวไปส่งตรวจรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งทางแพทย์ก็ระบุว่าเป็นโรคผิวหนังอย่างหนึ่ง ไม่ได้เป็นโรคประหลาด และกลับมารักษาตัวที่บ้าน พร้อมกับให้ยารักษาเกี่ยวกับอาการคัน และกำจัดพวกเห็บ ไร หรือโลน ซึ่งล่าสุดทราบว่าผู้ป่วยก็มีอาการดีขึ้นผิวหนังและแผลเริ่มแห้ง อย่างไรก็ตามทางอำเภอได้กำชับให้ อสม.และผู้นำชุมชนคอยดูแลอย่างเต็มที่


ขณะที่นายธนบูรณ์ คนหาญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองโพน กล่าวว่า หลังทราบเรื่องว่าผู้ป่วยมีอาการดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจสอบแล้วพบว่า ผู้ป่วยมีอาการคันตามร่างกาย หนังศีรษะ ใบหน้า และเกาจนเป็นแผลอักเสบตามตัว มาตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจร่างกายเบื้องต้น และจากการซักถามการบอกเล่าของผู้ป่วยบอกว่ามีแมลง คาดว่าน่าจะเป็น เห็บ ไร โลนไต่ใบหน้า ศีรษะ แขน ขา เกิดอาการคัน จึงจำเป็นต้องเกา แต่มีขนาดเล็ก มองไม่ชัดเจน จึงได้ทำการรักษาเบื้องต้น

โดยใช้ยาแก้คัน ยาทา พร้อมกับนำทีม อสม.และผู้นำชุมชนปรับสภาพแวดล้อม ทำความสะอาดที่อยู่อาศัย และพ่นยากำจัดเห็บ ไร โลน พร้อมกับส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ซึ่งแพทย์ระบุว่าเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง ประกอบกับมีประวัติรักษาโรตับแข็งแข็ง จึงเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้เกิดอาการคันได้  อย่างไรก็ตาม หากอาการของผู้ป่วยไม่ดี ขึ้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจะนำตัวไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาล พร้อมกับตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้งว่า เกิดจากเห็บ ไร โลน หรือ เป็นโรคใดกันแน่ รวมทั้งตรวจสอบอย่างละเอียดอีกว่ามีแมลงมุดออกมาจริงหรือไม่

/ ณัฐพงษ์ ประชากูล จ.กาฬสินธุ์




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000