ศิษย์แห่ร่วมพิธีไหว้ครูบูชาคุณ "หลวงปู่สรวง เทวดาเล่นดิน" ละสังขารกว่า 20 ปี แต่สรีระสังขารไม่เน่าเปื่อย (มีคลิป) - ไทยเสรีนิวส์
ศิษย์แห่ร่วมพิธีไหว้ครูบูชาคุณ “หลวงปู่สรวง เทวดาเล่นดิน” ละสังขารกว่า 20 ปี แต่สรีระสังขารไม่เน่าเปื่อย (มีคลิป)

ศิษย์นับพันแห่ร่วมพิธีไหว้ครูบูชาคุณหลวงปู่สรวงเทวดาเล่นดิน แม้ว่าจะละสังขารไปนานกว่า 20 ปีแล้ว แต่ร่างกายไม่เน่าเปื่อยให้โชคลาภกับศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนที่มากราบไหว้ขอพรอย่างต่อเนื่อง

 

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 64 ที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ได้นำคณะศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่สรวง และพุทธศาสนิกชนจากทั่วประเทศ ประกอบพิธีไหว้ครูบูชาคุณหลวงปู่สรวง ซึ่งพิธีนี้จัดมาอย่างต่อเนื่องนานกว่า 20 ปีแล้ว นับตั้งแต่หลวงปู่สรวง ซึ่งได้ชื่อว่า เทวดาเล่นดิน ท่านได้ละสังขารตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. 2543 เป็นต้นมา โดยในพิธีไหว้ครูบูชาคุณปีนี้ นางกัญญารัตน์

 

และนายชัยเรืองยศ จงวิไลเกษม แห่งบริษัท ไบ – เทค เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด พร้อมด้วย ดร.ณัฐนกรณ์ เอกนราจินดาวัฒน์ ดร.ดำเกิง อัสวสุนทรวรางกุล นางสุพรรณวดี มีเปรม และคณะ ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดพานบายศรีอย่างยิ่งใหญ่ตระการตามาก มีการสวดมนต์บูชาคุณของหลวงปู่สรวงเป็นภาษากัมพูชา พิธีถวายพานดอกไม้ การรำบวงสรวงหลวงปู่สรวงอย่างสวยงาม โดยมี ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.ททท.สำนักงานสุรินทร์ และคณะศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่สรวงและพุทธศาสนิกชนจากทั่วประเทศจำนวนประมาณ 1,000 คนมาร่วมพิธีในครั้งนี้

 

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา กล่าวว่า ประวัติโดยย่อของหลวงปู่สรวงนั้น ท่านเป็นชาวกัมพูชาได้เดินธุดงค์เข้ามาในเขตประเทศไทย แถบชายแดนไทย – กัมพูชาตามเทือกเขาพนมดงรัก หรือพนมดองเร็ก ทางด้าน อ.ขุนหาญ และ อ.ขุขันธ์ ท่านเป็นพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ชอบพักอาศัยอยู่ตามกระท่อมในไร่นาของชาวบ้าน และจะธุดงค์ไปตามสถานที่ต่าง ๆ ชาวบ้านที่มากราบไหว้ท่านจะมองท่านว่าเป็นพระผู้มีคุณวิเศษแตกต่างจากพระรูปอื่น ๆ

โดยชาวบ้านจะเรียกขานท่านว่า “ลูกเอ็อวเบ๊าะ” หรือ “ลูกตาเบ๊าะ” ซึ่งเป็นภาษาเขมร หมายถึงพระดาบส เป็นพระผู้รักษาศีลอันบริสุทธิ์อยู่ตามถ้ำป่าเขาลำเนาไพร หลวงปู่สรวงท่านเป็นพระที่สันโดษ สมถะ มีอุเบกขาสูงสุด ให้ความเมตตากับผู้ที่เข้าไปกราบไหว้ทุกคน ให้ความสำคัญกับทุกคนเท่ากันหมดไม่ว่าเขาเหล่านั้นจะเป็นคนยากจน เป็นเศรษฐี ใครรู้จักหลวงปู่มานานขนาดไหน หรือได้ติดตามรับใช้หลวงปู่มานานก็ตาม ท่านไม่เคยเอ่ยปากนับว่าเป็นศิษย์ หรือใช้สิทธิพิเศษแก่คนใดคนหนึ่งโดยเฉพาะแม้แต่คนเดียว ทุกคนจะได้รับความเมตตาจากหลวงปู่เสมอมา จึงมีผู้มากราบไหว้หลวงปู่เป็นประจำ และกลับมาหาหลวงปู่อยู่เสมอ


พระครูโกศลสิกขกิจ กล่าวต่อไปว่า หลวงปู่สรวงท่านจะอยู่อย่างเรียบง่าย ชอบจำวัดอยู่ตามกระท่อมเล็ก ๆ มีกระดานไม้ปูไม่กี่แผ่นแค่พอนอนได้ ซึ่งจะเป็นที่สังเกตของชาวบ้านทั่วไปว่า หากหลวงปู่สรวงท่านไปจำวัดที่แห่งใด มักจะมีเสาไม้สูงปักอยู่ มีเชือกขาวขึงระหว่างกระท่อม เสาไม้หรือต้นไม้ข้างเคียงมีว่าวขนาดโตที่บุด้วยจีวรหรือกระดาษแขวนไว้เป็นสัญลักษณ์ และที่ขาดไม่ได้คือจะต้องให้ลูกศิษย์ก่อกองไฟไว้เสมอ เมื่อใครถวายอะไรมาให้ท่านไม่ว่าจะเป็นข้าวของเงินทอง ก็จะโยนเข้ากองไฟจนหมดสิ้น

ซึ่งไฟ หรืออัคคีธาตุ ก็เป็นอีกหนึ่งกองกสิณที่พระอริยสงฆ์สายเหนือโลกใช้ฝึกจิต ไม่ให้ยึดมั่นถือมั่น ชาวบ้านได้พากันยกย่องท่านว่า เป็นผู้วิเศษแห่งภูตะแบง และเรียกขานท่านว่าเทวดาเล่นดิน เรื่องราวของหลวงปู่สรวง มีเรื่องราวและอภินิหารต่างเล่าขานกันมากมายจากปากต่อปาก ทำให้ชื่อเสียงบุญฤทธิ์ของหลวงปู่สรวงเป็นที่กล่าวขานมาจนทุกวันนี้ หลวงปู่สรวงท่านได้มรณภาพเมื่อวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2543 จนถึงขณะนี้หลวงปู่ท่านได้ละสังขารเป็นเวลานานกว่า 20 ปี แต่ว่า สรีระสังขารของหลวงปู่สรวงไม่ได้เน่าเปื่อย อาตมาภาพได้เก็บรักษาสรีระสังขารของหลวงปู่ไว้ในโลงแก้ว ภายในมณฑปที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ

 

ซึ่งจะมีบรรดาศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนพากันมากราบไหว้ขอพรจากหลวงปู่กันอย่างต่อเนื่อง และมักจะได้รับโชคตามที่ขอพรเอาไว้เป็นประจำอยู่เสมอ และในวันที่ 14 ก.พ. ของทุกปี บรรดาศิษยานุศิษย์ จึงได้พร้อมใจกันจัดพิธีไหว้ครูบูชาคุณหลวงปู่สรวง เพื่อเป็นการระลึกถึงพระคุณของหลวงปู่ที่ได้ดลบันดาลทำให้ศิษย์ทุกคนอยู่เย็นเป็นสุข มีโชคลาภเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ครอบครัวอุ่นมาจากจนถึงทุกวันนี้

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าว จ.ศรีสะเกษ




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000