“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” ชื่นชม “สองล้อ” มาตรการกันโควิด-19 ทำได้สมบูรณ์แบบและมาตรฐานสูงมาก ยกให้เป็นต้นแบบแก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ (มีคลิป) - ไทยเสรีนิวส์
“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” ชื่นชม “สองล้อ” มาตรการกันโควิด-19 ทำได้สมบูรณ์แบบและมาตรฐานสูงมาก ยกให้เป็นต้นแบบแก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ (มีคลิป)

“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ วางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด “โควิด-19” ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และสร้างมาตรฐานเอาไว้สูงมาก ในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 1 พร้อมยกให้เป็นต้นแบบแก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ ขณะที่การแข่งขันระดับนานาชาติก็จัดได้อย่างยอดเยี่ยมและเป็นมืออาชีพมาก

 

การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2564 สนามที่ 1 แบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เป็นการแข่งขันวันแรกนัดเปิดสนาม โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิด พร้อมด้วย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิดีกรมอนามัย, นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง ที่ปรึกษาและคณะทำงาน รมช.สาธารณสุข, นายแพทย์อุดม อัศวุตมางกูร ผอ.กองกิจกรรมทางกาย นักวิชาการสาธารณสุข, พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, คณะกรรมบริหารสมาคมกีฬาจักรยานฯ และทีมงานจากกระทรวงสาธารณสุข ร่วมในพิธี ท่ามกลางสื่อมวลชนที่มาทำข่าวอย่างคับคั่ง

ดร.สาธิต กล่าวเปิดการแข่งขันว่า ถึงแม้จะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่เราจะต้องเดินหน้าต่อไป ดังเช่นสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 1 ขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นสมาคมกีฬาแรก ๆ ที่สามารถจัดแข่งขันได้ ในอนาคตก็จะจัดการแข่งขันรายการอื่น ๆ รวมทั้งการแข่งขันในระดับนานาชาติต่อไป จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการแข่งขันจักรยานประเภทลู่สนามนี้ จะประสบความสำเร็จ มีนักกีฬาที่ทำสถิติดีขึ้นกว่าเดิม สมาคมกีฬาจักรยานฯ และการกีฬาแห่งประเทศไทย ก็จะได้มีนักกีฬาเป็นตัวแทนทีมชาติไทยเพิ่มมากขึ้น เพื่อไปแข่งขันสร้างความเป็นเลิศ และสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยในอนาคต

จากนั้นประธาน พร้อมคณะได้รับชมการแข่งขันประเภททีมสปรินต์รุ่นเยาวชนชาย และรุ่นเยาวชนหญิง รอบคัดเลือก ผลดังนี้ รุ่นเยาวชนชาย ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร (นายกฤษฎา ยุทธิวัฒน์, นายภูริเดช อินทะผิว, นายภูสิทธิ พุดจีน) ทำเวลา 1.09.702 นาที ชนะ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก+วัดดงน้อย (นายพชรดิษย์ พรรณรักษา, นายธัชอธิ ธนธีร์กุล, นายเสกอนันต์ มาเนียม) ที่ทำเวลา 1.10.690 นาที ส่งผลให้ทีม รร.กีฬากรุงเทพฯ ได้เข้าไปชิงชนะเลิศ ส่วนทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ ได้ชิงที่ 3 ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์, รุ่นเยาวชนหญิง ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&roojai+JAVA (น.ส.ทิพวัลย์ นาพรหม กับ น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์) ทำเวลา 52.848 วินาที ชนะ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย จ.ลพบุรี (น.ส.นัฐนันท์ นนทะแก้ว กับ น.ส.พลอยปภัส ศรีใสไพ) ที่ทำเวลา 59.848 วินาที ได้เข้าไปชิงชนะเลิศทั้งคู่ ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

หลังจากชมการแข่งขันแล้ว ดร.สาธิต ปิตุเตชะ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ขอแสดงความยินดีกับสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งเป็นสมาคมอันดับแรก ๆ ที่จัดการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย จากการที่ได้เห็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่เริ่มจากหน้าสนามผ่านจุดคัดกรองเข้ามา จะเห็นได้ว่ามาตรการของสมาคมกีฬาจักรยานฯ สมบูรณ์แบบมาก ไม่ว่าเป็นมาตรการสวมหน้ากากอนามัย มาตรการเว้นระยะห่าง รวมทั้งมาตรการจัดการแข่งขันต่าง ๆ เช่น การทำความสะอาดในจุดเสี่ยงทั้งหมด การพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่รถจักรยาน ส่วนการฝึกซ้อมของนักกีฬาก็มีฉากพลาสติดกั้นเป็นสัดส่วน ต้องยอมรับว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ สร้างมาตรฐานเอาไว้สูงมาก ตั้งแต่การแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยเมื่อปีที่แล้ว มาในปีนี้ก็ยังรักษามาตรฐานที่ดีเยี่ยมเอาไว้ได้เช่นเดิม ถือว่าเป็นสมาคมกีฬาที่มีมาตรการด้านสาธารณสุขที่ปลอดภัยครบถ้วนที่สุด

ดร.สาธิต กล่าวต่อไปว่า การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้สร้างมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เอาไว้สูงเช่นนี้ ก็จะเป็นต้นแบบให้แก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ แม้ว่าจะมีการแข่งขันที่แตกต่างกันไปบ้างในแง่ของการจัดแข่งขัน แต่ภายใต้มาตรการหลัก ๆ การสวมหน้ากากอนามัย, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, การเว้นระยะห่าง, การทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสต่าง ๆ จะส่งผลให้การจัดกีฬาทุกชนิดมีความปลอดภัย เราก็จะได้ขับเคลื่อนไปตามนโยบายของรัฐบาลในการควบคุมการแพร่ระบาด ลดอัตราการเสียชีวิต และเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชาติไปในตัว ขอแสดงความชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ พร้อมทั้ง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เราจะจับมือกันเดินหน้าเปิดพื้นที่กีฬา และเปิดพื้นที่ทางเศรษฐกิจไปด้วยกัน อีกทั้งต้องสร้างความมั่นใจให้กับผู้จัด ผู้เข้าแข่งขัน และผู้ชมในอนาคต

นอกจากนี้ ดร.สาธิต กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันระดับนานาชาติ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” เมื่อปีที่แล้ว นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก มีการกักตัวนักกีฬาต่างชาติ เป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการของรัฐบาล นักกีฬาแยกกันฝึกซ้อมในห้องส่วนตัว รวมทั้งมาตรการต่าง ๆ ที่ได้กำหนดขึ้นมา นับว่าเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง ส่วนการแข่งขันรายการระดับนานาชาติรายการอื่น ๆ หากสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะไปจัดแข่งขันที่จังหวัดระยอง ในฐานะที่ตนเองเป็นชาวระยอง ขอยืนยันว่ามีความพร้อมเต็มที่ แต่ต้องหารือกับสมาคมฯ อย่างละเอียดอีกครั้งในเรื่องของเส้นทางแข่งขัน หรือพื้นที่ใดมีความเหมาะสมก็สามารถจัดแข่งได้ทันที ซึ่งจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้ประชาชนทั่วไป และเป็นการเปิดเมืองระยองเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไปในตัว

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันในวันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ เวลา 08.00-12.00 น. แข่งขันประเภทไทม์ไทรอัล รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, สแครตช์ 20 รอบ ประชาชนหญิง และสแครตช์ 4 กม. ยุวชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ, เวลา 13.00-15.00 น. แข่งขันประเภทสแครตช์ 5 กม. ยุวชนชาย, สแครตช์ 15 รอบ เยาวชนหญิง, สแครตช์ 20 รอบ ประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ, เวลา 15.00-16.00 น. แข่งขันประเภทสปรินต์ 200 เมตรไทม์ไทรอัล รอบคัดเลือกทุกรุ่น, เวลา 16.00-17.00 น. แข่งขันประเภทสปรินต์ รอบก่อนรองชนะเลิศ รุ่นยุวชนชาย, เยาวชนชาย, ประชาชนชาย และรอบรองชนะเลิศ รุ่นยุวชนหญิง, เยาวชนหญิง, ประชาชนหญิง

ด้านการถ่ายทอดสดการแข่งขันผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ในวันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ จะถ่ายทอดสดประเภทไทม์ไทรอัล รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, สแครตช์ 20 รอบ ประชาชนหญิง และสแครตช์ 4 กม. ยุวชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 08.00-12.00 น. และ ประเภทสแครตช์ 5 กม. ยุวชนชาย, สแครตช์ 15 รอบ เยาวชนหญิง, สแครตช์ 20 รอบ ประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ เวลา 13.00-15.00 น.

 




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000