ชลบุรี คืบหน้าเหตุการณ์ คลิปประมง ไล่ล่าเรือชาวประมงพื้นบ้าน ระทึกเหมือนในภาพยนต์ (ชมคลิป) - ไทยเสรีนิวส์
ชลบุรี คืบหน้าเหตุการณ์ คลิปประมง ไล่ล่าเรือชาวประมงพื้นบ้าน ระทึกเหมือนในภาพยนต์  (ชมคลิป)

จากเหตุการณ์ คลิปประมงไล่ล่าเรือชาวประมงพื้นบ้าน ทำให้เกิดเรือชนกัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ วันนี้ทุกฝ่ายได้ประชุมพูดคุยร่วมกันรวมทั้งประชาชน ด้วยบรรยากาศที่เป็นไปด้วยดี

ความคืบหน้า จากภาพคลิปเหตุการณ์ เรือไล่ล่ากันจากผู้ใช้ชื่อว่า เพจข่าวเมืองชล มีข้อความว่า “เกิดเหตุระทึกประมงผิด ก.ม.ไล่พุ่งชนจนเรือรั่ว จนท.บาดเจ็บ 3 ราย ต้องถอยร่นรอกำลังเสริม กลับไปเจอล้อมหวิดปะทะรอบ 2 (ชมคลิป)” จากนั้นเป็นภาพคลิปเรือไล่ล่ากันเหมือนในภาพยนตร์ โดยอีกฝ่ายถืออาวุธปืนด้วย มีเรือพุ่งชนกัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และมีการแจ้งความดำเนินคดีกันที่ สภ.เมืองชลบุรี


ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่หมู่บ้านประมงพื้นบ้าน หมู่ 6 ต.คลองตำหรุ อ.เมือง จ.ชลบุรี พบกับชาวบ้านกว่า 50 คน ได้ส่งคลิปที่เรือโดนชนเสียหาย โดยชาวบ้านเผยว่า ที่นี่มีอาชีพทำประมงตั้งแต่สมัยปู่ย่าตาทวดแล้ว ตั้งแต่ยังไม่เกิด หมู่บ้านนี้มีประชากร กว่า 400 คน ถ้าไม่ให้ทำประมงแล้วจะทำอะไร ฝากบอกถึง ส.ส.ชลบุรี และนายกฯประยุทธ์ มาช่วยหน่อย เฉพาะโควิด ก็ออกไปไหนไม่ได้อยู่แล้ว อะลุ่มอล่วยกันบ้างไม่ได้หรือไง พอออกเรือก็จ้องจะมาจับอย่างเดียว แถมมีปืนด้วย ชาวบ้านมีอะไร มีแต่เครื่องประมงทำมาหากิน


ต่อมาเวลา 09.00 น.วันที่ 25 ม.ค.64 ร้อยเอก ดร.จองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางลงพื้นที่หมู่บ้านชาวประมง หมู่ 6 ต.คลองตำหรุ อ.เมือง จ.ชลบุรี เพื่อถามไถ่ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและสอบถามชาวบ้าน ถึงความเดือดร้อนที่ได้รับ พร้อมทั้งรับปากจะหาทางไกลเกลี่ยพูดคุยกับคู่กรณีที่เป็นเจ้าหน้าที่กรมประมง ซึ่งมีการแจ้งความในข้อหาพยายามฆ่า และจะได้นำข้อมูลเรื่องราวที่เกิดขึ้นรวบรวมหลักฐาน ความเดือดร้อนต่างๆเข้าสู่ที่ประชุม เพื่อเสนอรัฐบาล หาทางแก้ไข ข้อกฎหมายบางข้อ ที่ชาวประมงได้ทำประมงมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายกว่า 100 ปี หาทางได้ให้ชาวประมงนั้นได้ออกทำประมงได้อย่างไรไม่ผิดกฎหมาย ทำให้ชาวประมงดีใจเป็นอย่างมาก


ต่อมาเวลา 10.30 น.ร้อยเอก ดร.จองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย พ.ต.อ.นิทัศน์ แหวนประดับ ผกก.สภ.เมืองชลบุรี เจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งชาวประมงพื้นบ้าน ได้เดินทางไปที่ ประมงจังหวัดชลบุรี ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี พบกับมนางศศิวิมล เปาลิวัฒน์ ประมงจังหวัดชลบุรี เพื่อพูดคุยกันโดยใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงจึงออกมา


จากการสอบถาม นายวิชัย วงศ์เจริญ อายุ 64 ปี ชาวประมงที่เข้าร่วมประชุม กล่าวว่า ชาวบ้านยังไม่พอใจ เพราะสรุปแล้ว ก็ยังหากินทำประมงไม่ได้ดังเดิม กฎหมายออกมาบางอย่างทำได้ บางอย่างทำไม่ได้ มีกฎหมายเข้าใจแต่ทำไม่ได้คือ เรือเราเป็นเรือประมงพื้นบ้าน เป็นเรือเล็ก จะไปออกล้อมอวน 2 – 3 ร้อยเมตร มันทำไม่ได้ ให้ผู้ที่รับผิดชอบลงมาคุยกับชาวบ้านพร้อมกัน ใน 1 ปี เคยหาปลา หากุ้ง หาปู เป็นหน้าๆ ถ้าให้หาแค่ 4 เดือน แล้วที่เหลืออีก 7 – 8 เดือนจะกินอะไรกัน


ร้อยเอก ดร.จองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี พรรคประชารัฐ เปิดเผยว่า นับเป็นบรรยากาศที่ดี เราเข้าใจเจ้าหน้าที่และหน่วยงานของประมงจังหวัด ท่านผู้กำกับ สภ.เมืองชลบุรี ท่านรองผู้อำนวยการ ศรชล.จว. ท่านป้องกันจังหวัด ผม ส.ส.ชลบุรี ได้มีการพูดคุยกันถึงความต้องการของแระชาชน มี 2 เรื่อง เรื่องแรกคือเรื่องของคดีความที่เกิดเหตุเมื่อวานนี้ ก็ต้องเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่รัฐนั้น ต้องปฏิบัติหน้าไปตามหน้าที่ แล้วก็ต้องไปสืบหาข้อมูล ในเรื่องของการกระทำต่างๆ ว่าจะเข้าข่ายประเภทใดบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะดำเนินการ ในข้อนี้ทุกคนยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ที่จะทำหน้าที่สืบสวนสอบสวนต่อไป

ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีหลังจากที่มีความระแวงกันแล้ว แต่ตอนนี้คงเข้าใจกันแล้วว่าต่างฝ่ายก็เห็นใจกัน ต่างคนก็ต่างออกไปทำมาหากิน มีกฎหมายที่บัญญัติไว้ว่าผิดก็ว่าไปตามผิด แต่เรื่องของข้อกฎหมายที่มีการพูดคุยแล้ว และได้มีการแจ้งข้อหาต่างๆ นั้นได้คำตอบว่าเจ้าพนักงาน จะไปสืบสวนสอบสวนต่อไป ส่วนในเรื่องที่ 2 เป็นเรื่องของความทุกข์ร้อนของพ่อแม่พี่น้อง ในเรื่องของการทำประมง ซึ่งกฎหมายบางอย่างได้บัญญัติไว้ว่าเป็นความผิด ในการใช้เครื่องมือต่างๆ ท่านประมงจังหวัด ก็ได้พยายามอธิบายทำความเข้าใจกับพ่อแม่พี่น้องว่า การทำประมงต่างๆ นั้นกฎหมายได้บัญญัติไว้ว่า อนุญาตทำการประมงได้ แต่ว่าการทำประมงนั้นต้องใช้เครื่องมือให้ถูกวิธี ซึ่งชาวบ้านก็ได้มีการพูดคุยกันแล้ว


นางศศิวิมล เปาลิวัฒน์ ประมงจังหวัดชลบุรี ได้กล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่จะแนะนำในเรื่องของการทำประมง ให้ถูกวิธีและถูกกฎหมาย สำหรับในวันนี้ ได้ดำเนินการในส่วนของการดูแลชาวประมง ในเรื่องการประกอบอาชีพ โดยให้คำแนะนำว่า เครื่องมืออันไหนที่ทำได้อันไหนทำไม่ได้ จะได้เข้าไปพูดคุยและประชาสัมพันธ์ ให้ทราบ รวมถึงจะได้มีการจัดตั้งกลุ่ม เพื่อพูดคุยถึงปัญหา แล้วนำมาแก้ไขร่วมกันกับคณะกรรมการประมงประจำจังหวัด เรื่องไหนที่ดำเนินการได้ โดยไม่ขัดต่อกฎหมายหลัก ที่เจ้าหน้าที่ไปพบเป็นเครื่องมือประมงพาณิชย์ สามารถหาปลาหรือทำการประมงได้ในพื้นที่ใด ปัจจุบันในพื้นที่ที่ทำอยู่มีเครื่องมือประมงบางชนิดไม่สามารถอนุญาตให้ใช้ได้บางชนิดก็ใช้ได้ตามกฏหมาย

พ.ต.อ.นิทัศน์ แหวนประดับ ผกก.สภ.เมืองชลบุรี ได้เปิดเผยถึงคดีว่า ตำรวจจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ที่มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แต่จะมากน้อยแค่ไหน อยู่ที่การสอบสวนปากคำพยาน แล้วรวบรวมพยานหลักฐานให้ได้ครบถ้วนก่อน แล้วจะแจ้งให้ทางผู้ต้องหาทราบ ว่ามีข้อหาอะไรบ้าง แต่ในเบื้องต้นที่ได้พูดคุยไปทางตัวแทนทราบและเข้าใจแล้วว่าเขาผิดอะไรบ้าง บุคคลที่ถูกแจ้งเป็นคนขับเรือ 1 คน ซึ่งจะได้สอบถามเพิ่มเติมว่ามีใครกระทำความผิดบ้าง ส่วนข้อหาพยายามฆ่านั้น มันขึ้นอยู่กับว่าความผิดเขาถึงขนาดนั้นไหม หรือว่าเขามีเจตนาไหม หากมีเจตนาจะหลบหนีเท่านั้นเท่านั้น ซึ่งจะต้องรวบรวมหลักฐานแล้วนำเสนออัยการ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะไปในทิศทางไหน ซึ่งต้องรวบรวมพยานหลักฐานจากทางเจ้าหน้า และพยานหลักฐานของชาวประมงก่อน

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี 0909535645




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000