คลื่นลมแรงยังคงพัดกระหน่ำชายฝั่งจังหวัดสงขลาอย่างต่อเนื่อง ต้องหยุดสร้างกำแพงป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งชั่วคราว - ไทยเสรีนิวส์
คลื่นลมแรงยังคงพัดกระหน่ำชายฝั่งจังหวัดสงขลาอย่างต่อเนื่อง ต้องหยุดสร้างกำแพงป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งชั่วคราว

คลื่นลมแรงยังคงพัดกระหน่ำชายฝั่งจังหวัดสงขลาอย่างต่อเนื่อง การก่อสร้างกำแพงป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง บ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลาของกรมเจ้าท่า ต้องหยุดทำการก่อสร้างชั่วคราว ต้องรอให้คลื่นลดความรุนแรงลง จึงจะดำเนินการต่อได้ ในขณะเดียวกันชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐ ต้องหยุดออกเรือต่อไปจนกว่าคลื่นจะลดความรุนแรงลงจึงจะสามารถออกเรือไปทำการประมงได้ และอาจจะเลื่อนต่อไปอีกหรือไม่ก็ยังไม่รู้ ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ

 


ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ยังคงออกประกาศฉบับที่ 10 (3/2564) เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 2 – 3 มกราคม 2564 ) เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนยังคงแผ่ปกคลุม ประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ มีกำลังแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง

โดยบริเวณอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัด สุราษฎร์ธานีขึ้นไป ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงมา ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งระมัดระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้า หาฝั่งชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 3 มกราคม 2564 จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก อย่างใกล้ชิด ประกาศ ณ วันเสาร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 05.00 น.


ส่งผลให้การก่อสร้างกำแพงป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง ความยาว 3.4 กิโลเมตร บริเวณบ้านทุ่งใหญ่ ต.เขารูปช้าง งบ 220 ล้านบาท มาเชื่อมต่อกับกำแพงป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ขณะนี้ประสบปัญหาคลื่นลมแรงพัดกระหน่ำชายฝั่งจังหวัดสงขลาอยู่ตลอดเวลา ทำให้น้ำทะเลทะลักเข้ามาท่วมบริเวณที่ทำการก่อสร้าง ต้องหยุดทำการก่อสร้างเป็นการชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยของคนและเครื่องจักรที่ต้องลงไปทำงานบริเวณริมทะเลชายฝั่งที่มีคลื่นลมแรงพัดกระหน่ำอยู่ตลอดเวลา ต้องรอเวลาให้คลื่นลดความรุนแรงลง จึงจะดำเนินการก่อสร้างต่อได้ เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือของภาคใต้


ในขณะเดียวกันชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐต้องหยุดทำการประมงอย่างเด็ดขาด เพราะคลื่นลมทวีความรุนแรงมาก แม้ว่าบริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐ จะมีเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง จำนวน 14 เขื่อน ระยะทาง 5 กิโลเมตร ตั้งแต่บ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ไปจนถึงบ้านปึก หมู่ 10 ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา ของกรมเจ้าท่า ก็ไม่สามารถต้านทานความรุนแรงของคลื่นที่เข้ามาระหว่างช่องว่างความห่างของเขื่อนระยะทาง150 เมตร อย่างรุนแรงตลอดแนวเขื่อน จะต้องนำเรือขึ้นไปจอดติดถนนบนชายหาดบ้านบ่ออิฐยาวเรียงรายเต็มชายหาด


ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว ทุกคนต่างถอดใจหลังคลื่นทวีความรุนแรงขึ้นเป็น 2 – 4 เมตรและยังต้องหยุดออกเรือต่อไปจนถึงวันที่ 3 มกราคม 2564 และอาจจะเลื่อนต่อไปอีกหรือไม่ก็ยังไม่รู้ ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือทุกปีที่ชาวประมงพื้นบ้านจะต้องเจอและจะต้องหาอาชีพเสริมทำ เพื่อนำรายได้มาเลี้ยงครอบครัว เนื่องจากไม่สามารถออกเรือจับปลาได้ ปีนี้คลื่นลมมีรุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา

 

 

 




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000